Mặc nhầm quần của bạn, một học sinh phải rời trường chuyên

01/08/2013 17:05 GMT+7

(TNO) Ngày 1.8, Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa và lãnh đạo Trường PTTH chuyên Lê Quý Đôn (TP.Nha Trang) có buổi làm việc với gia đình em T.T.N.T (từng là học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn; hiện đang học tại Trường THPT Nguyễn Thái Học, H.Diên Khánh), nhằm giải quyết đơn cứu xét của gia đình về việc em T. phải chuyển từ trường chuyên về trường huyện.

Theo trình bày của gia đình em T., cuối học kỳ I năm học 2012-2013, T. mặc nhầm quần áo đồng phục thể dục và một quần đồng phục đi học của bạn ở cùng khu nội trú của Trường chuyên THPT Lê Quý Đôn.

Từ sự việc này mà nhà trường đã yêu cầu em T. phải chuyển trường. Từ đó trở đi, rất nhiều người, trong đó có bạn bè của T. nghĩ rằng em ăn cắp nên bị đuổi học.

Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa và lãnh đạo Trường PTTH chuyên Lê Quý Đôn làm việc với gia đình em T.T.N.T sáng 1.8
Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa và lãnh đạo Trường PTTH chuyên Lê Quý Đôn làm việc
với gia đình em T.T.N.T sáng 1.8
 

Chị Ngô Thị Hồng Mai (mẹ T.) nói: "Gia đình lo cho cháu không thiếu thốn gì so với bè bạn, riêng đồng phục đi học cháu có đến 6 bộ; vì lấy nhầm quần của bạn nên cháu vẫn mặc bộ quần áo đó thường xuyên mà không hay biết, chứ cháu không cất giấu".

Chị Mai cho biết thêm sau khi sự việc xảy ra, nhà trường có mời gia đình xuống làm việc và nói cháu phải chuyển trường, nếu không sẽ bị ghi vào học bạ hạnh kiểm “yếu”.

“Nhưng con tôi không ăn cắp thì tại sao phải chuyển trường? Điều này khiến nhiều người nghĩ rằng em ăn cắp nên mới bị đuổi khỏi trường”, chị Mai bức xúc nói.

Cũng theo gia đình em T., khi mới chuyển về học tại Trường Nguyễn Thái Học, em vẫn bị sự hiểu lầm của một số bạn trong lớp (cho rằng em bị đuổi học vì ăn cắp). Vì thế, gia đình yêu cầu ngành giáo dục làm sáng tỏ sự việc này vì cháu đang bị ảnh hưởng nặng về tinh thần.

“Cháu đã có ý định tự tử, may mà người quen báo nên gia đình ngăn chặn được và phát hiện trong cặp của cháu có 6 viên thuốc ngủ. Cháu đi học phải canh giờ để vừa đúng giờ vào lớp là chạy vào lớp ngay, vì sợ giao tiếp với bạn bè”, chị Mai cho biết.

Theo ông Trương Văn Điềm, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, trong các biên bản của nhà trường không có từ nào nói là em T. ăn cắp, mà chỉ nói là “hành vi sai”.

Nhà trường họp hội đồng kỷ luật và theo quy chế thì có thể em T. sẽ bị ghi vào học bạ hạnh kiểm “yếu” và phải chuyển trường.

Khi được hỏi “Nhà trường không công nhận em T. ăn cắp thì tại sao lại có thể đánh giá em hạnh kiểm yếu?”, ông Điềm nói: “Nói cầm nhầm nhưng một bộ thì được chứ đây ngoài bộ quần áo thể dục còn có bộ quần tây nữa. Quyết định chuyển trường đối với em T. là để cho em khỏi bị ảnh hưởng trong học bạ. Hơn nữa, em ở lại trường thì các bạn xôn xao về việc trên cũng sẽ ảnh hưởng đến em, vì trường không nói em ăn cắp nhưng bạn bè thì lại nói, em sẽ mặc cảm”.

Đề cập đến việc em T. từng có ý định tự tử, ông Điềm thừa nhận đã “không lường được điều này”.

 

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc nói trên, ông Phan Văn Dũng - Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa - cho rằng dù trong biên bản của trường và hồ sơ vụ việc không nói là em T. ăn cắp, nhưng việc em T. phải rời trường chuyên khiến nhiều người dễ ngộ nhận.

Trường Lê Quý Đôn có trách nhiệm thông báo trước toàn trường theo đề nghị của gia đình em T. là học sinh này mặc nhầm đồ của bạn chứ không phải ăn cắp; em T. không bị đuổi học mà chuyển về học tại Trường THPT Nguyễn Thái Học. Sở sẽ tiếp tục làm việc với trường Lê Quý Đôn để xử lý vụ việc.

Có mặt tại buổi làm việc này, em T. khóc rất nhiều. “Đến bây giờ em vẫn không hiểu tại sao mình lại phải rời khỏi trường. Trường THPT Lê Quý Đôn sẽ thông báo sự việc để bạn bè, thầy cô nhà trường hiểu, nhưng còn rất nhiều người bên ngoài cũng biết sự việc và vẫn nghĩ rằng em về trường Nguyễn Thái Học là do ăn cắp nên bị đuổi”, T. nói.

Theo cô Võ Thị Bích Thủy, giáo viên chủ nhiệm lớp của T. tại Trường chuyên Lê Quý Đôn, T. là học sinh ngoan, chưa hề vi phạm gì, luôn cố gắng trong học tập, xếp loại giữa học kỳ I hạnh kiểm tốt.

Sự việc khiến gia đình và học sinh cảm thấy hoang mang. Khi nhà trường quyết định chuyển trường đối với em T., nhiều giáo viên, học sinh cũng đã có ý kiến nên giữ T. ở lại trường nhưng không được.

Cô Lê Thị Kim Sương, Phó hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Thái Học, cho biết kết thúc năm học vừa qua, T. đạt danh hiệu học sinh giỏi và được chọn vào đội tuyển thi học sinh giỏi của trường.

Bài, ảnh: Nguyễn Chung

>> Thời gian tựu trường của học sinh Bình Định và Quảng Nam
>> Chủ tịch nước khen học sinh Việt Nam dự Olympic toán quốc tế
>> Trường học nặng về kiến thức văn hóa chứ chưa giáo dục được về nhân cách cho học sinh
>> Triển lãm Thế Giới Du Học tháng 8: Giao lưu cùng du học sinh và nhận quà tặng
>> Một học sinh bỏng nặng khi đốt rẫy
>> Một học sinh bị bỏng nặng khi đốt rẫy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.