Đảng đối lập Campuchia tự tuyên bố “thắng cử”

01/08/2013 00:30 GMT+7

Ngày 31.7, đảng đối lập CNRP của Campuchia tự tuyên bố giành đa số phiếu trong cuộc tổng tuyển cử hôm 28.7.

CNRP nói họ lấy được 63 ghế trong quốc hội còn đảng cầm quyền CPP chỉ có 60 ghế. Những con số này trái với kết quả do CPP và một phát ngôn chính phủ công bố ngay sau khi kết thúc bỏ phiếu là đảng cầm quyền có 68 ghế còn CNRP có 55 ghế. Trong khi đó, dự kiến đến ngày 10.8, Ủy ban Bầu cử quốc gia (NEC) mới công bố kết quả chính thức.

Trả lời câu hỏi của Thanh Niên, phát ngôn viên CNRP Yim Sovann nói đảng này dựa trên “nguồn riêng thu thập từ các phòng phiếu ở quận, huyện”. Tuy nhiên, chính ông cũng không chắc độ chính xác của số liệu. CPP chưa có bình luận gì trong khi người phát ngôn Hội đồng Bộ trưởng Campuchia Phay Siphan nói ông vẫn tin vào kết quả tạm thời do CPP công bố trước đó.

Giới quan sát thì cho rằng CNRP đang “giở chiêu” nhằm gây áp lực buộc NEC phải lập ban điều tra về các cáo buộc gian lận do chính phe đối lập tung ra. Trong công văn trả lời, Ủy ban Bầu cử nói CNRP có thể thu thập bằng chứng và gửi trước ngày 6.8 cho NEC hoặc các tổ chức quốc tế chứng minh được có gian lận và khi ấy NEC mới xem xét yêu cầu điều tra.

Cũng trong ngày 31.7, Thủ tướng Hun Sen đã có tuyên bố chính thức đầu tiên kể từ sau cuộc bầu cử, theo báo chí Campuchia. Ông nói bản thân và chính phủ rất ủng hộ nếu NEC cảm thấy cần có một cuộc điều tra để chứng tỏ sự minh bạch và tìm kiếm giải pháp vừa lòng tất cả.

Thủ tướng Hun Sen cũng nói CPP sẵn sàng đối thoại với “tất cả các đảng phái có ghế trong quốc hội”. Bên cạnh đó, chính phủ Campuchia đã tăng cường an ninh, đề phòng bạo loạn sau tuyên bố đơn phương của đảng đối lập.

Minh Quang
(VP Bangkok)

>> Bác bỏ tin ông Hun Sen từ chức
>> Đảng của ông Hun Sen tiếp tục chiến thắng
>> Ông Hun Sen lại chiến thắng
>> Ông Hun Sen chỉ trích chính khách Thái

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.