Vụ WikiLeaks: Bradley Manning không phạm tội hỗ trợ kẻ thù

31/07/2013 08:24 GMT+7

(TNO) Mặc dù được tuyên bố trắng án với tội danh nghiêm trọng nhất là hỗ trợ kẻ thù, binh sĩ Mỹ Bradley Manning (vụ WikiLeaks) vẫn phải đối mặt với án tù dài hạn vì nhiều tội danh khác.

(TNO) Mặc dù được tuyên bố trắng án với tội danh nghiêm trọng nhất là hỗ trợ kẻ thù, binh sĩ Mỹ Bradley Manning vẫn phải đối mặt với án tù dài hạn vì nhiều tội danh khác, xuất phát từ việc chuyển giao tài liệu mật cho WikiLeaks.

Hôm 30.7, thẩm phán quân sự, đại tá Denise Lind đã phán quyết binh nhất Manning phạm năm tội danh gián điệp trong số nhiều tội danh khác vì vụ công bố tài liệu mật lớn nhất trong lịch sử Mỹ, theo Reuters.

Số tài liệu bao gồm các đoạn video quay cảnh chiến sự và điện tín ngoại giao... đã giúp WikiLeaks cùng nhà sáng lập Julian Assange trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới.

Vụ WikiLeaks: Bradley Manning không phạm tội hỗ trợ kẻ thù
 Binh nhất Bradley Manning (giữa) rời khỏi tòa án hôm 30.7 - Ảnh: Reuters

Những người ủng hộ của Manning đã lên tiếng chỉ trích phán quyết mà họ gọi là thái quá.

"Đó là một phán quyết thiển cận không thể được khoan dung và phải bị hủy bỏ. Việc ngược đãi Bradley Manning khiến thế giới căm phẫn", ông Assange phát biểu từ tòa đại sứ Ecuador ở Anh, nơi ông trốn tránh lệnh dẫn độ sang Thụy Điển để đối mặt các cáo buộc về tội hiếp dâm trong hơn một năm qua.

Manning từng là một chuyên gia phân tích tình báo cấp thấp của quân đội Mỹ tại Iraq khi bị bắt cách đây ba năm. Với các tội danh bị kết tội, anh có thể bị xử đến 136 năm tù trong nhà tù của quân đội, theo Reuters. Đại tá Lind sẽ đưa ra bản án vào sáng 31.7 (giờ Mỹ).

Chính phủ Mỹ vốn theo đuổi án tù chung thân không ân xá dành cho Mannning. Đây là án phạt mà Manning sẽ bị tuyên nếu bị kết tội hỗ trợ kẻ thù bằng cách tiết lộ thông tin bao gồm các báo cáo chiến trường từ Iraq và Afghanistan.

Chính phủ Mỹ xem đó là hành động vi phạm nghiêm trọng an ninh quốc gia, trong khi những nhà hoạt động chống bảo mật thông tin ca ngợi việc làm này đã giúp soi rọi ánh sáng vào các chiến dịch bí mật của Mỹ ở nước ngoài.

Sơn Duân

>> WikiLeaks nhắm vào chính trường Úc
>> Vụ Edward Snowden giảm nhiệt, WikiLeaks hụt tiền
>> Tiết lộ chấn động mới của WikiLeaks
>> WikiLeaks công bố 1,7 triệu hồ sơ ngoại giao Mỹ trong thập niên 1970
>> Người sáng lập WikiLeaks muốn làm thượng nghị sĩ Úc
>> WikiLeaks công bố hồ sơ mật về các nhà tù Mỹ
>> Mỹ xem chủ WikiLeaks là “kẻ thù quốc gia”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.