Iran không đàm phán với Nga chuyện thay thế S-300

31/07/2013 21:35 GMT+7

(TNO) Iran không tiến hành các cuộc đàm phán với Nga về các hệ thống phòng không Antey-2500 thay thế tên lửa S-300 mà Tehran đã đặt mua hồi năm 2007, hãng tin RIA Novosti dẫn lời Đại sứ Iran tại Nga Mahmoud Sayed Reza Sajjadi cho biết hôm 31.7.

“Liên quan đến các hệ thống Antey-2500, hiện không có gì cụ thể. Không có thỏa thuận, không có đàm phán”, ông Sajjadi nói.

 Tên lửa Antey
Tên lửa Antey-2500 - Ảnh: Kuzmin

Vào cuối tháng 6, truyền thông Nga đưa tin Moscow sẵn sàng cung cấp các hệ thống Antey-2500 cho Iran để giải quyết cuộc tranh cãi liên quan đến hợp đồng chuyển giao các tên lửa S-300 cho nước Cộng hòa Hồi giáo theo hợp đồng trị giá 800 triệu USD.

Hợp đồng được hai bên ký kết vào năm 2007. Tuy nhiên, do Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào năm 2010 đã thông qua Nghị quyết 1929 cấm bán vũ khí thông thường cho Iran nên Tổng thống Nga khi đó là ông Dmitry Medvedev đã ban hành sắc lệnh cấm cung cấp cho Iran một loạt vũ khí bao gồm S-300.

Bộ Quốc phòng Iran đã nộp đơn kiện lên Tòa án Trọng tài Quốc tế ở Geneva (Thụy Sĩ) nhằm vào tập đoàn xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport của Nga để đòi bồi thường 4 tỉ USD. Theo các bản tin truyền thông, Tehran sẵn sàng rút lại đơn kiện nếu Moscow tôn trọng hợp đồng.

Tổng giám đốc tập đoàn công nghệ Rostec của Nga, ông Sergei Chemezov, hồi tháng 5 thừa nhận Nga không thể thắng kiện, và rằng Moscow đã tìm cách giải quyết vấn đề một cách thân thiện, nhưng “vô ích”.

Trước đó, Nga đã ngỏ lời cung cấp hệ thống phòng không Tor thay cho S-300.

Tehran khi đó đã bác bỏ đề nghị này với lý do hệ thống Tor không thích hợp cho việc phòng thủ của Iran.

Hệ thống Antey-2500 có khả năng tiêu diệt máy bay và tên lửa đạn đạo tầm trung ở khoảng cách 350 km.

Trùng Quang

>> Tổng thống Nga sắp thăm Iran
>> Israel bóng gió chuyện tấn công Iran
>> Iraq “không thể ngăn Iran chuyển vũ khí cho Syria”
>> Iran bác cáo buộc xây dựng cơ sở hạt nhân bí mật
>> Ả Rập Xê Út bị tố chĩa tên lửa đạn đạo vào Iran và Israel
>> Iran thiêu hủy 100 tấn ma túy
>> Iran tăng cường độ chính xác tên lửa tự chế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.