Việt - Lào mở đợt cao điểm tấn công tội phạm buôn bán người

31/07/2013 03:05 GMT+7

Sáng 30.7, Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Hiệp định giữa Việt Nam và Lào về phòng, chống buôn bán người và bảo vệ nạn nhân bị buôn bán - giai đoạn 2010-2013, diễn ra tại TP.HCM.

Sau gần 4 năm thực hiện Hiệp định hợp tác song phương, Bộ Công an Việt Nam và Bộ An ninh Lào đã ngăn chặn và xử lý 85 vụ với 179 đối tượng tham gia lừa bán 234 nạn nhân ở 10 địa phương biên giới giáp Lào; trong đó gần 40% số vụ người Việt Nam bị bán sang Lào. Tính từ năm 2005 đến nay, lực lượng chức năng của 2 nước đã giải cứu và tiếp nhận 112 nạn nhân, tổ chức cho họ tái hòa nhập cộng đồng. Từ năm 2010 đến nay các cơ quan chức năng của Việt Nam tiếp nhận yêu cầu xác minh 79 nạn nhân và tổ chức tiếp nhận 18 nạn nhân bị mua bán trở về.

Theo đánh giá của chính phủ hai nước và các tổ chức quốc tế, nhờ vào công tác phối hợp điều tra, khảo sát tuyến và địa bàn trọng điểm, duy trì cơ chế phối hợp trong trao đổi thông tin, giao ban, gặp gỡ thường xuyên và định kỳ giữa các cấp, các địa phương biên giới đã chủ động phòng ngừa đấu tranh, ngăn chặn tội phạm mua bán người qua đường biên giới Việt - Lào, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới.

Trong thời gian tới, hai bên thống nhất triển khai các đợt cao điểm tấn công tội phạm và mở các chiến dịch truyền thông tại 10 tỉnh biên giới giữa hai nước, trong đó chú trọng vào địa bàn có cửa khẩu và đường mòn trong vùng biên giới và thống nhất xác định tiêu chí nạn nhân bị buôn bán để thực hiện công tác tuyên truyền, phòng chống mua bán người.

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.