Tỉnh Khánh Hòa cho phép doanh nghiệp lấp vịnh Nha Trang

31/07/2013 11:00 GMT+7

Như Thanh Niên số ra ngày 6.6 phản ánh, dù chưa được cấp phép nhưng đầu tháng 6.2013, chi nhánh Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên - khách sạn Mường Thanh Nha Trang, thuộc Tập đoàn Mường Thanh (gọi tắt là chi nhánh Mường Thanh Nha Trang) vẫn ngang nhiên đào, lấp khu vực biển Hòn Một, P.Vĩnh Hòa, TP.Nha Trang để làm bãi tắm.

Tỉnh Khánh Hòa cho phép doanh nghiệp lấp vịnh Nha Trang

Doanh nghiệp Mường Thanh Nha Trang đang lấp vịnh Nha Trang chiều 29.7 - Ảnh: Nguyễn Chung

Tại khu vực biển bị san lấp, doanh nghiệp này đào bới hàng ngàn mét vuông bờ biển với hàng ngàn khối san hô (cả san hô sống) lẫn đá cuội bị móc khỏi đáy biển, chất thành núi. Khi đó, đại diện chi nhánh Mường Thanh Nha Trang lý giải, họ san lấp biển để tiến hành đổ cát làm bãi tắm phục vụ du khách và người dân, không hề tư lợi. Tuy nhiên, khu vực biển bị xâm hại thuộc danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang, do đó mọi hoạt động xâm hại đến biển phải được cấp có thẩm quyển cho phép và tuân thủ theo nhiều quy định nghiêm nhặt về luật Di sản. Sau khi kiểm tra, Sở TN-MT tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản đình chỉ việc thi công đối với chi nhánh Mường Thanh Nha Trang.

Sau gần 2 tháng bị đình chỉ, đột nhiên mới đây UBND tỉnh Khánh Hòa đồng ý cho phép Mường Thanh triển khai thí điểm đổ cát cải tạo bãi tắm ngay tại khu vực doanh nghiệp này đã tự ý san lấp trước đó. Trong 3 ngày qua, chi nhánh Mường Thanh đã tiến hành đổ cát xuống biển. Theo ông Mai Văn Thắng, Phó giám đốc Sở TN-MT Khánh Hòa, thông báo kết luận cuộc họp ngày 22.7 của UBND tỉnh Khánh Hòa đã nêu rõ tỉnh đồng ý cho Mường Thanh thí điểm cải tạo bãi biển, nhưng yêu cầu gửi phương án để Sở TN-MT Khánh Hòa chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện, góp ý. Song, khi chưa thực hiện các yêu cầu nói trên thì một lần nữa phía Mường Thanh lại cho người đổ cát lấp biển.

Vịnh Nha Trang là danh thắng quốc gia, mọi xâm phạm đến vịnh phải có đánh giá tác động môi trường và có sự đồng ý của Bộ VH-TT-DL. Nhưng một lần nữa, UBND tỉnh Khánh Hòa đã phớt lờ các quy định để cho phép chi nhánh Mường Thanh Nha Trang xâm hại đến danh thắng. Ông Mai Văn Thắng lý giải rằng, do đây chỉ là phương án cải tạo bãi biển làm thí điểm nên không cần báo cáo tác động môi trường (?). Còn chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, ông Nguyễn Chiến Thắng, nói: “Nếu làm hoàn chỉnh thủ tục và xin ý kiến Bộ VH-TT-DL thì rất lâu nên tỉnh tự quyết cho doanh nghiệp thực hiện và bổ sung thủ tục sau (?)”.

 Hiền Lương

>> Doanh nghiệp lấp vịnh Nha Trang lại thi công bãi tắm
>> Phá nát vịnh Nha Trang là có lỗi với thế hệ mai sau
>> Phá nát vịnh Nha Trang - Kỳ 3: Bất chấp luật Di sản
>> Phá nát vịnh Nha Trang - Kỳ 2: Môi trường biển bị tàn phá
>> Ngang nhiên đào, lấp vịnh Nha Trang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.