'Hô biến' học sinh nhút nhát thành sinh viên hoạt bát

30/07/2013 06:00 GMT+7

Trên mạng xã hội, nhiều phụ huynh nhận xét, môi trường đào tạo quốc tế có thể “hô biến” những học sinh nhút nhát thành sinh viên hoạt bát. Để tìm hiểu kỹ vấn đề này, người viết đã trao đổi với tiến sĩ Trần Phương Lan - Phó viện trưởng Viện Quản trị kinh doanh (FSB), Đại học FPT, nơi được coi là có nhiều sinh viên tự tin, năng động.

- Thưa tiến sĩ, đã bao giờ chị nghe câu nói “Tự tin như sinh viên FPT”? Chị có thấy nhận định này đúng với sinh viên của Đại học FPT nói chung và chương trình Cử nhân Quốc tế FPT - B2G nói riêng?

Tiến sĩ Trần Phương Lan: Tôi rất tự hào khi nghe câu nói này. Tôi cũng đã từng được nghe nhiều người nhận xét như vậy khi đến thăm sinh viên trường chúng tôi. Tự tin là một trong những tính cách mà nhà trường luôn chú trọng rèn luyện cho sinh viên bởi nhà trường luôn hiểu rằng, tự tin là tố chất cần phải có để con người có thể thành công.


Tiến sĩ Trần Phương Lan - Ảnh: FPT

- Nhưng làm thế nào để rèn luyện được tính cách này nếu như bản chất của cô gái/ chàng trai đó là nhút nhát?

Tiến sĩ Trần Phương Lan: Tôi không nghĩ nhút nhát là bản chất. Tôi tin đó là hệ quả của việc giáo dục. Một người trưởng thành nhút nhát khi người ta thiếu sự tự tin, và việc thiếu tự tin là do hậu quả của việc không thường xuyên nhận được sự khuyến khích động viên của cha mẹ, thầy cô. Trong môi trường giáo dục của Việt Nam hiện nay, học sinh rất sợ trả lời sai các câu hỏi của thầy cô, vì trả lời sai sẽ bị thầy cô mắng và bạn cùng lớp chê cười. Điều này dần dần sẽ làm cho các em không dám thể hiện mình và rất sợ thất bại. Chúng tôi đang muốn thay đổi điều này trong chương trình Cử nhân Quốc tế FPT - B2G. Chúng tôi luôn tạo mọi cơ hội khuyến khích sinh viên thể hiện mình, cả trong học tập lẫn những hoạt động thực tế, ngoại khóa, trải nghiệm. Chúng tôi luôn động viên các em, đừng sợ sai, đừng ngại ngùng, điều đáng sợ nhất là không dám vượt lên chính mình thôi.

- Nói như vậy thì sinh viên luôn được khuyến khích lao tới, dù chưa biết mình có làm được gì hay không?

Tiến sĩ Trần Phương Lan: Không hẳn là như vậy. Bạn cần hiểu rằng, tự tin nghĩa là tin vào bản thân mình, tin vào những gì mình có. Vì vậy, điều đầu tiên là chương trình giáo dục phải tăng được “nguồn vốn” tri thức cho các em. Từ vốn đó mới khuyến khích các em tự tin thể hiện. Chúng tôi luôn có những công cụ để cùng các em đánh giá bản thân. Nếu nhận thấy các em chưa đủ “vốn”, chúng tôi hoàn toàn có thể khuyên các em “tạm dừng” một chút trên đường đi, trang bị cho mình những điều cần thiết để đủ tự tin đi tiếp. Và khi đã đi thì phải tin rằng mình có thể thành công. Bởi nếu như ngay chính bản thân các em cũng không tin mình có thể làm được thì không thể nào thuyết phục được người khác tin mình cả.

- Điểm nhấn của chương trình Cử nhân Quốc tế FPT - B2G là gì để giúp sinh viên rèn luyện sự tự tin, thưa cô ?

Tiến sĩ Trần Phương Lan: Một trong những điểm làm sinh viên rất lúng túng khi ra trường là khả năng áp dụng khối lượng kiến thức rất lớn trên ghế nhà trường vào thực tế. Chúng tôi giúp các em vượt qua trở ngại này bằng cách rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề cho các em trong suốt bốn năm học tại trường. Thông qua các bài tập nhóm và bài tập cá nhân xuyên suốt quá trình học, các em sẽ rèn được cách tư duy hệ thống trong việc giải quyết vấn đề, từ việc nhận diện và phân biệt triệu chứng, xác định bản chất cốt lõi của vấn đề thông qua phương pháp 5 why, sơ đồ xương cá, mindmap, rồi tìm kiếm thông tin và tư duy tìm giải pháp...


Sinh viên xuất sắc hoăc có nhiều nỗ lực trong mọi lĩnh vực sẽ được tôn vinh sau mỗi kỳ học tại FPT-B2G - Ảnh: FPT

- Chị có nghĩ rằng, tự tin là tính cách chung của sinh viên các chương trình quốc tế ?

Tiến sĩ Trần Phương Lan: Có thể, nhưng không chỉ ở các chương trình quốc tế. Nhiều trường đại học lớn ở Việt Nam như Ngoại thương, Kinh tế… sinh viên cũng rất năng động và tự tin.

- Theo chị, để 1 sinh viên nhút nhát trở nên hoạt bát thì chương trình Cử nhân FPT - B2G của chị cần bao nhiêu thời gian?

Tiến sĩ Trần Phương Lan: Tôi nghĩ là sau 1 học kỳ đầu. Khi được tiếp xúc với môi trường học tập cởi mở, thân thiện và luôn khuyến khích phát triển, các em sẽ trở nên mở lòng hơn.

- Nhưng liệu có sợ tự tin sẽ bị biến tướng thành… tinh tướng bởi thực tế cũng có người cho rằng, sinh viên FPT… hơi bị tinh tướng?

Tiến sĩ Trần Phương Lan: Đó là một ranh giới rất mong manh mà thước đo của nó là thiện cảm của mọi người. Chúng tôi luôn nhắc nhở các em, nếu muốn thành công, muốn chiếm được cảm tình của người khác, hãy đừng để bị coi là tinh tướng!

- Cảm ơn chị và chúc cho sinh viên của chị ngày càng tự tin để bứt phá trong tương lai.

Ý kiến phụ huynh về FPT - B2G

- “Tôi nhận thấy chương trình học phù hợp với con về thời gian và khả năng. Ngày trước, Trang rất nhút nhát. Bây giờ, khi theo học tại chương trình Cử nhân quốc tế FPT - B2G, con trở nên hoạt bát. Về nhà con tâm sự nhiều và nhiệt tình giúp đỡ bố mẹ hơn“ - phụ huynh của sinh viên Trần Thị Thu Trang, GH12034.

- “Ngay từ khi con học lớp 11 tôi đã xác định sẽ cho con học trường quốc tế. Vì ở đó, sinh viên được tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến hơn và có nhiều cơ hội việc làm hơn. Việc học bằng tiếng Anh tạo môi trường cho các con rèn luyện ngôn ngữ quốc tế, hòa nhập thế giới. Tôi cảm thấy hài lòng với sự lựa chọn này” - phụ huynh SV Dương Khánh Chi, FB00166

Khóa học mới của chương trình FPT- B2G sẽ bắt đầu vào 9/9/2013. Hạn nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển trước ngày 30/8/2013.

Để biết thêm thông tin chi tiết về chương trình, vui lòng truy cập TẠI ĐÂY.

Hotline chương trình tại Hà Nội: 0963063916/ 04-62871918 (máy lẻ 101, 102). Tại TP.HCM: 0933108554/ 08 38215916 (101, 102)

Huệ Thu (thực hiện)
THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.