Phe đối lập Campuchia bác bỏ kết quả bầu cử

29/07/2013 13:04 GMT+7

(TNO) Phe đối lập Campuchia vào hôm nay 29.7, đã ra tuyên bố bác bỏ chiến thắng của đảng Nhân dân Campuchia trong cuộc tổng tuyển cử hôm 28.7 và kêu gọi điều tra về điều được họ gọi là 'những sai phạm nghiêm trọng'.

(TNO) Phe đối lập Campuchia vào hôm nay 29.7, đã ra tuyên bố bác bỏ chiến thắng của đảng Nhân dân Campuchia trong cuộc tổng tuyển cử hôm 28.7 và kêu gọi điều tra về điều được họ gọi là “những sai phạm nghiêm trọng”.

>> Đảng của ông Hun Sen tiếp tục chiến thắng

Hôm 28.7, đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hun Sen dẫn kết quả sơ bộ cho biết họ giành được 68 trong tổng số 123 ghế tại Hạ viện, so với 55 ghế của đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP).

“Chúng tôi có thể nói chúng tôi đã chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử này”, người phát ngôn của CPP Khieu Kanharith nói với AFP.

Tuy nhiên, vào hôm nay, CNRP đã kêu gọi thành lập ngay một ủy ban gồm các đại diện của hai đảng chính trị chính, Ủy ban Bầu cử Quốc gia, các tổ chức dân sự Liên Hiệp Quốc để điều tra những tố giác sai phạm.

Thông báo của CNRP tuyên bố họ “không thể chấp nhận kết quả” vì “nhiều sai phạm nghiêm trọng”.

Theo CNRP, có hơn 1 triệu người đủ tư cách đi bầu không thể bỏ phiếu vì không tìm thấy tên họ trên danh sách cử tri trong khi hàng ngàn người khác phát hiện lá phiếu của họ đã bị ai đó sử dụng trước.

Lãnh đạo đảng CNRP Sam Rainsy, người không được phép tranh cử, tuyên bố trong một cuộc họp báo: “Có 1,2 đến 1,3 triệu người không có tên và không thể bỏ phiếu. Họ đã tước quyền bầu cử của chúng tôi, làm sao chúng tôi có thể công nhận cuộc tổng tuyển cử này?”.

Theo AFP, các nhóm nhân quyền cũng bày tỏ lo ngại rằng loại mực in bôi lên ngón tay cử tri để bảo đảm họ không bỏ phiếu hai lần có thể bị tẩy một cách dễ dàng.

Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia đã bác bỏ những sai phạm nói trên.

Sơn Duân

>> Vận động bầu cử ở Campuchia
>> Các đảng phái Campuchia huy động tổng lực
>> Quốc vương Campuchia ân xá lãnh đạo đối lập Sam Rainsy
>> Đảng của ông Hun Sen tiếp tục chiến thắng
>> Ông Hun Sen lại chiến thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.