Tranh cãi về lệnh cấm nuôi chó hung dữ

27/07/2013 16:19 GMT+7

(TNO) Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc siết chặt lệnh cấm nuôi chó to lớn và hung dữ, tạo ra một làn sóng tranh luận về trách nhiệm người nuôi chó.

Bắc Kinh đã ban hành các quy định về việc nuôi chó kể từ hồi năm 2003, theo đó cấm nuôi chó có thân hình to lớn và hung dữ, nhưng mãi đến hồi cuối tháng trước, chính quyền Bắc Kinh mới siết chặt lệnh cấm này, theo Tân Hoa xã ngày 26.7.

Theo quy định, những con chó có chiều cao hơn 35 cm bị cấm nuôi tại 8 quận và các khu vực đông dân cư ở thủ đô Bắc Kinh, và mỗi hộ dân chỉ được nuôi một con chó.

Tân Hoa xã cho hay Bắc Kinh siết chặt lệnh cấm nuôi chó "khủng" và hung dữ sau hàng loạt những vụ chó tấn công người và nhiều trường hợp chết vì bệnh dại.


Một ông lão chải lông cho con chó cưng ở thủ đô Bắc Kinh - Ảnh: Reuters
 

Lén dẫn chó đi dạo vào ban đêm

Kể từ khi Bắc Kinh siết chặt lệnh cấm kể trên, bà Li Xiangjie buộc phải lén dẫn con chó nuôi giống Samoyed của bà đi dạo vào ban đêm nhằm đề phòng cảnh sát bắt nó, bởi vì chó của bà thuộc hàng "khủng", cao trên 35 cm.

Bà Li cho rằng: “Một số con chó cao dưới 35 cm cũng có thể hung dữ trong khi những giống chó Samoyed và Husky rất dễ bảo và ngoan ngoãn”.

Tân Hoa xã dẫn lời các chuyên gia nghiên cứu về động vật ở Trung Quốc cho biết thân hình cũng như chiều cao của con chó không thể quyết định tính hung dữ của nó.

“Tính hung dữ của một con chó nên được quyết định theo giống chó thay vì chiều cao của nó. Dựa vào chiều cao để cấm nuôi chó là hoàn toàn không có căn cứ khoa học”, ông Shen Ruihong, Chủ tịch Câu lạc Nuôi chó Bắc Kinh, cho biết.

Một số tổ chức vì quyền động vật ở Trung Quốc lên tiếng kêu gọi chính quyền Bắc Kinh xem xét lại lệnh cấm này.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Tân Hoa xã, nhiều người dân ủng hộ lệnh cấm của chính quyền Bắc Kinh.

“Mật độ dân số ở Bắc Kinh rất dày đặc. Thường thì những con chó to rất hung dữ và chúng có thể tấn công con người bất cứ lúc nào”, một người dân Bắc Kinh có tên Wang Xijun bày tỏ quan điểm ủng hộ lệnh cấm trên.

Phúc Duy

>> Chó "làm dữ" ở Bollywood
>> Nuôi chó, mèo phải đăng ký

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.