Thủ khoa 30 điểm: Tự tin với quyết định bỏ học đại học để thi lại

25/07/2013 17:30 GMT+7

(TNO) Với 29,75 điểm (toán 10, hóa 10, lý 9,75, làm tròn tất cả là 30 điểm), Nguyễn Thành Trung, ở khối Trung Nghĩa, P.Đông Vĩnh, TP.Vinh, Nghệ An, là thủ khoa đạt 30 điểm đầu tiên của kỳ thi ĐH-CĐ 2013. >> Đã có thủ khoa 30 điểm! >> Được tuyển thẳng vẫn thi đại học, đỗ thủ khoa >> Cậu bé mồ côi cha trở thành thủ khoa ĐH Bách khoa TP.HCM

(TNO) Với 29,75 điểm (toán 10, hóa 10, lý 9,75, làm tròn tất cả là 30 điểm), Nguyễn Thành Trung, ở khối Trung Nghĩa, P.Đông Vĩnh, TP.Vinh, Nghệ An, là thủ khoa đạt 30 điểm đầu tiên của kỳ thi ĐH-CĐ 2013. 

>> Đã có thủ khoa 30 điểm!
>> Được tuyển thẳng vẫn thi đại học, đỗ thủ khoa
>> Thủ khoa ĐH Ngân hàng muốn trở thành… bác sĩ
>> Thủ khoa ĐH Ngoại thương: Thi xong đã đoán được 29 điểm !
>> Cậu bé mồ côi cha trở thành thủ khoa ĐH Bách khoa TP.HCM
>> Cậu học trò hay thắc mắc trở thành thủ khoa

Càng bất ngờ hơn khi biết rằng đây là lần thứ 2 Trung thi đại học.

Năm ngoái, cậu học trò ngôi trường Phan Bội Châu nổi tiếng xứ Nghệ này thi vào khoa Toán, Trường ĐHSP Hà Nội, đạt 26,5 điểm. Sau khi nhập học được một tháng, Trung xin nghỉ học và về nhà ôn thi lại vì thấy “sở thích đã thay đổi”.

Năm nay, Trung thi vào khoa Điện - Tự động hóa, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

 
Nguyễn Thành Trung

“Em thi sư phạm vì bạn bè nói trông em có năng khiếu về sư phạm nên em thi. Thi xong, đi học em lại thấy mình thích hợp hơn với nghề kỹ sư nên em muốn lựa chọn lại nghề nghiệp và đã quyết định về ôn để thi lại”, Trung nói. 

Rời Hà Nội sau hơn một tháng nhập học, Trung trở về quê trong sự lo lắng của bố mẹ và quyết tâm ôn để năm sau thi vào Bách khoa. “Em tự tin nên cũng không thấy đó là mạo hiểm, nhưng bố mẹ em thì lo”, Trung nói.

 

Em thi sư phạm vì bạn bè nói trông em có năng khiếu về sư phạm nên em thi. Thi xong, đi học em lại thấy mình thích hợp hơn với nghề kỹ sư nên em muốn lựa chọn lại nghề nghiệp và đã quyết định về ôn để thi lại

Nguyễn Thành Trung
Với thành tích 12 năm học đều là học sinh giỏi và hai giải nhì môn vật lý cấp tỉnh năm lớp 9 và lớp 12, Trung rất tự tin và chỉ ở nhà đóng cửa để tự luyện, không đến lớp ôn thi nào.

Mỗi ngày, cậu dành 9-10 tiếng để tự ôn luyện.

“Ôn xong lý thuyết, em lấy bộ đề ra giải. Những bài khó, em xác định phải tự tìm cách giải bằng được, sau đó so sánh với kết quả bài giải để xem mình đã làm đúng chưa. Nếu chưa đúng thì tiếp tục tìm cách khác, nói chung phải rất kiên trì”, Trung chia sẻ về bí quyết ôn thi.

Bà Phan Thị Lộc, mẹ của Trung, cho biết từ nhỏ Trung đã có ý thức học tập. Noi gương người anh trai, Trung rất chăm chỉ học hành.

Hai vợ chồng bà đều là công nhân Xí nghiệp đá 45, thuộc Công ty Đường bộ Nghệ An, nên không có điều kiện chăm lo cho con học tập. Năm Trung lên lớp 10, thi đậu vào Trường THPT Phan Bội Châu, vợ chồng bà nghỉ hưu, về P.Đông Vĩnh mua đất làm nhà.

“Năm ngoái nó thi vào trường sư phạm, vợ chồng tui không đồng ý nhưng phải chiều con vì sợ ra trường không xin được việc. Nhưng nó tự tin nói bố mẹ cứ an tâm, con sẽ học tốt và học đến khi đậu tiến sĩ thì đi xin việc, nên tui cũng an tâm. Nhưng chỉ được một tháng nhập học thì nó xin nghỉ, tui khóc lên khóc xuống năn nỉ nó. Nó bảo mẹ cứ yên tâm, năm tới con sẽ đậu điểm cao nhưng tui vẫn không an tâm. Sáng ni biết nó đậu thủ khoa, tui mừng lắm”, bà Lộc nói.

Khánh Hoan

>> Cô thủ khoa 29 điểm vui tính với hành trang 'quyết tâm
>> Thủ khoa ĐH Dược yêu nghề gốm và rất mê bóng đá
>> Bốn thủ khoa tiết lộ cách làm bài thi khối C
>> Các thủ khoa bật mí bí quyết làm bài trước “giờ G”
>> Thủ khoa tốt nghiệp ước mơ trở thành cô giáo
>> Thủ khoa từng hai lần bỏ học vì nhà quá nghèo
>> ĐH Cần Thơ có 4 thủ khoa và 9 á khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.