Mỹ đổ vũ khí vào Ấn Độ

24/07/2013 11:00 GMT+7

Giữa lúc an ninh khu vực phức tạp, New Delhi tăng cường mua vũ khí và cả hợp tác quốc phòng với Washington.

Ngày 23.7, hãng thông tấn Bernama đưa tin nhà sản xuất máy bay Mỹ Boeing vừa bàn giao chiếc máy bay vận tải quân sự C-17 Globemaster III thứ hai cho không quân Ấn Độ (IAF), khoảng một tháng sau khi giao chiếc đầu tiên. C-17 cho phép Ấn Độ vận chuyển xe bọc thép hạng nặng cũng như binh sĩ đến các chiến trường xa. Vào giữa năm 2009, IAF đặt mua tổng cộng 10 chiếc C-17 với tổng trị giá 4,1 tỉ USD và dự kiến sẽ nhận những chiếc còn lại trước tháng 6.2015. Đây là hợp đồng mua khí tài Mỹ lớn nhất của Ấn Độ từ trước tới nay, theo báo The Times of India

Mỹ đổ vũ khí vào Ấn Độ
IAF nhận chiếc máy bay vận tải C-17 đầu tiên mua từ Mỹ hồi tháng 6 - Ảnh: Defence.pk

Đối phó Trung Quốc ?

C-17 sẽ đóng vai trò trung tâm trong việc nâng cao các khả năng của quân đội Ấn Độ nhằm đối phó tình trạng Trung Quốc tăng cường xây cơ sở quân sự tại giới tuyến LAC không chính thức giữa hai nước, theo The Times of India. C-17 sẽ bổ sung cho lực lượng 6 chiếc máy bay vận tải C-130J Super Hercules mà IAF đã mua từ Washington trước đó. Ngoài ra, New Delhi đang thương lượng để mua thêm 6 chiếc C-130J và triển khai loại máy bay này tại bang Tây Bengal thuộc miền đông Ấn Độ để phục vụ các đơn vị đóng gần khu vực giáp với Trung Quốc. Trước đó hồi tháng 5, hải quân Ấn Độ (INF) đã nhận chiếc đầu tiên trong số 8 máy bay do thám Boeing P-8I Poseidon có khả năng săn tàu ngầm mà New Delhi đặt mua từ năm 2009, với tổng trị giá 2,1 tỉ USD. Dự kiến, INF sẽ nhận chiếc cuối cùng vào năm 2015 và đang muốn mua thêm 4 chiếc, theo báo The Wall Street Journal.

Bên cạnh đó, Ấn Độ cũng đang đàm phán với Boeing để mua 15 trực thăng vận tải Chinook CH-47F và 22 trực thăng tấn công AH-64D Block-III Apache. The Wall Street Journal nhận định Ấn Độ đang nâng cấp kho vũ khí để ứng phó hai nước láng giềng Trung Quốc và Pakistan, vốn không ngừng tăng cường sức mạnh quân sự.

Hồi đầu tháng 7, Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định quan hệ thương mại quốc phòng với Ấn Độ đang được mở rộng. New Delhi và Washington còn nhất trí về mối quan hệ không chỉ đơn thuần là mua bán mà còn mở rộng hợp tác thương mại quốc phòng.  

Tiến đến “cấp độ cao nhất”

Không chỉ tăng cường quan hệ thương mại quốc phòng, Ấn Độ và Mỹ còn đang đẩy mạnh hợp tác quân sự song phương. Bằng chứng là ngày 11.7, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương (Mỹ) Samuel Locklear tuyên bố dù còn nhiều thách thức và rào cản, quan hệ quân sự hai bên vẫn đang phát triển theo hướng tích cực. Hãng tin PTI dẫn lời ông cho biết Washington và New Delhi sẽ tăng mức độ và tính phức tạp của các cuộc tập trận chung giữa hai bên. Theo tờ Business Standard, hợp tác tập trận song phương Ấn - Mỹ có bước tiến triển tốt với 62 đợt diễn tập đã được tiến hành từ trước tới nay. Phía Mỹ còn tuyên bố họ diễn tập huấn luyện với Ấn Độ nhiều hơn bất cứ nước nào. Mặt khác, giới chức Ấn Độ khẳng định tập trận chung giữa hai bên ngày càng đa dạng. Mới đây, vào ngày 21.7, Tư lệnh tác chiến hải quân Mỹ Jonathan W.Greenert tuyên bố quan hệ hải quân Ấn - Mỹ đang tiến đến “cấp độ cao nhất”, khi hai bên cùng thực hiện các chiến dịch phối hợp.

Ngoài ra, Tư lệnh không quân Ấn Độ NAK Browne đang có chuyến thăm 4 ngày ở Mỹ để tăng cường quan hệ quốc phòng giữa hai nước, theo PTI. Các động thái và diễn biến trên được giới quan sát đánh giá như những nền tảng quan trọng để chuyến công du của Phó tổng thống Mỹ Joe Biden tới Ấn Độ, trong 4 ngày và bắt đầu từ ngày 22.7, sẽ xuôi chèo mát mái hơn.

Văn Khoa

>> Ấn Độ tố lính Trung Quốc xâm nhập
>> Học sinh Ấn Độ chết vì dầu ăn độc
>> Ấn Độ điều thêm 50.000 quân bảo vệ biên giới với Trung Quốc
>> Hàng ngàn học sinh Ấn Độ bỏ bữa sau vụ ngộ độc 22 người chết
>> Ngộ độc thực phẩm tại Ấn Độ, 22 học sinh tử vong
>> Ấn Độ khai tử điện tín sau 163 năm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.