Ấn Độ tố lính Trung Quốc xâm nhập

23/07/2013 03:05 GMT+7

Hãng thông tấn PTI hôm qua dẫn nguồn tin quân sự Ấn Độ cáo buộc khoảng 50 binh sĩ Trung Quốc đã cưỡi ngựa vượt qua giới tuyến LAC không chính thức giữa 2 nước tại khu vực Ladakh.

* Bắc Kinh xây dựng phi pháp ở Hoàng Sa

Theo đó, toán lính bắt đầu xâm nhập vùng Chumar vào tối 16.7, tuyên bố “đang đứng trên lãnh thổ Trung Quốc” và yêu cầu lực lượng Ấn Độ rời khỏi. Tuy nhiên, phía Ấn Độ ra sức cảnh báo, ngăn chặn và đến sáng 17.7 thì các binh sĩ Trung Quốc rút khỏi khu vực.

Ngoài ra, nguồn tin trên cho hay từ ngày 17.6 - 11.7 cũng đã xảy ra 2 vụ binh sĩ và trực thăng Trung Quốc xâm nhập Chumar, lấy đi một máy quay giám sát của lực lượng biên phòng Ấn Độ. Theo giới quan sát, các vụ việc vừa qua có thể là do Trung Quốc muốn phản ứng quyết định của Ấn Độ điều thêm 50.000 quân đến khu vực biên giới.

Cùng ngày, theo tờ China Daily, giới chức Trung Quốc ngang nhiên thông báo đã xây xong 9 cầu cảng, bước đầu hoàn thành giai đoạn 1 của dự án cảng trị giá 55 triệu USD tại đảo Phú Lâm. Đây là đảo lớn nhất trong quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng bị Trung quốc chiếm đóng phi pháp và biến thành cái gọi là “thủ phủ của TP.Tam Sa”.

Ngoài ra, China Daily còn đưa tin một tàu tiếp tế mới sẽ được hoàn tất vào đầu năm 2014 để vận chuyển nguyên vật liệu cần thiết giữa các đảo của “TP.Tam Sa”.

Lê Loan

>> Trung Quốc định đưa thủy phi cơ tới 'TP.Tam Sa
>> Trung Quốc ngang nhiên cấp chứng minh nhân dân ở 'Tam Sa
>> Xuất bản sách phi pháp về “TP.Tam Sa”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.