Dân Philippines sắp “biểu tình toàn cầu” chống Trung Quốc

21/07/2013 03:55 GMT+7

Philippines tuyên bố sẽ không ngăn chặn kế hoạch biểu tình của người dân nước này trên toàn cầu nhằm phản đối hành động của Trung Quốc ở biển Đông.

Philippines tuyên bố sẽ không ngăn chặn kế hoạch biểu tình của người dân nước này trên toàn cầu nhằm phản đối hành động của Trung Quốc ở biển Đông. 

Theo tờ The Inquirer, chính phủ Philippines khẳng định không liên quan đến kế hoạch biểu tình trên. Trước đó, Liên minh biển Tây Philippines (cách Manila gọi biển Đông - NV) cho hay sẽ tổ chức các cuộc biểu tình vào ngày 24.7 tại nhiều thành phố trên thế giới bao gồm Manila, London (Anh), Rome (Ý), Sydney (Úc), Copenhagen (Đan Mạch), một số thành phố của Mỹ và Israel… Các cuộc biểu tình cũng sẽ diễn ra ở bên ngoài các đại sứ quán và lãnh sự quán Trung Quốc tại các thành phố trên.

Dân Philippines sắp “biểu tình toàn cầu” chống Trung Quốc  
Dân Philippines biểu tình chống Trung Quốc hồi năm 2012 - Ảnh: AFP

Vốn dĩ, Liên minh biển Tây Philippines tập hợp nhiều cựu quan chức Philippines dưới sự lãnh đạo của cựu Bộ trưởng Nội vụ Rafael Alunan III và cựu Cố vấn an ninh quốc gia Rolio Golez. Các cựu quan chức chính phủ, cư dân mạng, các nhạc sĩ, nghệ sĩ… cũng sẽ tham gia các cuộc tuần hành. Tạp chí The Diplomat dẫn lời ông Golez cho hay: “Cuộc biểu tình này chỉ là khởi điểm cho kế hoạch lớn hơn, không chỉ ở Philippines mà còn trên toàn thế giới. Động thái này nhằm nói với thế giới về những sự việc đang xảy ra ở sân sau của chúng tôi, đó là sự bắt nạt của người hàng xóm lớn hơn”. Ngoài ra, ông Alunan khẳng định ngày 24.7 là “ngày biểu tình toàn cầu”. “Chúng tôi phản đối việc coi thường luật pháp quốc tế ở biển Tây Philippines (biển Đông - NV). Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc tôn trọng luật và là một hàng xóm tốt”, ông Alunan nói.

Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines (DFA), ông Raul Hernandez khẳng định: “Người dân Philippines có quyền bày tỏ và lên tiếng một cách ôn hòa về quan điểm và tình cảm của họ đối với vấn đề ở biển Tây Philippines”. Ông Hernandez cũng cho hay hành động biểu tình này sẽ không ảnh hưởng đến phiên tòa xử vụ Philippines kiện Trung Quốc trước Liên Hiệp Quốc. Đến hôm qua, Bắc Kinh chưa chính thức đưa ra phản ứng nào về thông tin cuộc biểu tình.

Lê Loan

>> Philippines khuyên Trung Quốc nên là “một quốc gia có trách nhiệm”
>> Ba diễn viên nổi tiếng Philippines đến TP.HCM
>> Trung Quốc chỉ trích Philippines
>> Kế hoạch mua sắm vũ khí đầy tham vọng của Philippines

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.