Nhật chuẩn bị ứng phó tình hình biển Hoa Đông

20/07/2013 03:13 GMT+7

Chính phủ Nhật Bản vừa ra lệnh cho Công ty dầu khí và kim loại quốc gia chuẩn bị triển khai tàu khảo sát địa lý đến biển Hoa Đông, nơi nước này và Trung Quốc đang tranh chấp về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư cũng như về các hoạt động tại khu vực mỏ khí đốt Xuân Hiểu/Shirakaba.

Động thái này được một nguồn giấu tên tiết lộ với Reuters sau khi có tin các công ty dầu khí Trung Quốc sắp trình chính phủ kế hoạch khai thác thêm 7 mỏ khí đốt ở Hoa Đông. Nguồn tin nói rõ nếu được triển khai, 2 tàu khảo sát Nhật sẽ hoạt động “ngay sát đường trung tuyến”, vốn được xem là biên giới biển đang tranh cãi giữa Tokyo và Bắc Kinh.

Bên cạnh đó, Kyodo News dẫn lời Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga tuyên bố: “Chúng tôi không bao giờ chấp nhận việc phát triển mỏ khí đốt đơn phương” và cảnh báo Tokyo sẽ phản đối quyết liệt nếu các mỏ khí đốt được khai thác tại vùng chồng lấn giữa 2 nước.

Trước đó, Thủ tướng Shinzo Abe cũng tuyên bố một dự án khai thác khí đốt của Trung Quốc trong khu vực Xuân Hiểu/Shirakaba là “một sự vi phạm rõ ràng” thỏa thuận năm 2008 về việc cùng khai thác các mỏ khí thuộc vùng đang tranh cãi. Trung Quốc chưa có phản ứng về những thông tin trên.

Văn Khoa

>> Nhật chuẩn bị điều tàu ra biển Hoa Đông
>> Biển Hoa Đông suýt xảy ra sự cố
>> Mỹ, Nhật lên kế hoạch đối phó tình huống xấu nhất tại biển Hoa Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.