Vụ tàu Triều Tiên chở vũ khí Cuba: Liên Hiệp Quốc vào cuộc

19/07/2013 09:25 GMT+7

(TNO) Một nhóm điều tra của Liên Hiệp Quốc (LHQ) ngày 5.8 tới sẽ đến Panama để tiến hành điều tra vụ tàu Triều Tiên Chong Chon Gang có chở vũ khí của Cuba bị bắt giữ tại kênh đào Panama hồi tuần rồi.

Năm chuyên gia của LHQ sẽ đến Panama vào ngày 5.8, Reuters dẫn lời người phát ngôn Demetrio Olaciregui của Bộ Ngoại giao Panama cho biết ngày 18.7.

Trước đó, chính phủ Panama hôm 17.7 đã đề nghị Hội đồng Bảo an LHQ vào cuộc, điều tra tàu chở hàng Chong Chon Gang, bị tình nghi vi phạm lệnh cấm vận vũ khí của LHQ áp đặt lên Triều Tiên, theo Reuters.

Cũng theo Reuters, thủy thủ đoàn 35 người và thuyền trưởng trên tàu Chong Chon Gang đã bị bắt và bị buộc tội vận chuyển trái phép vũ khí thông qua kênh đào Panama. Những tội danh này có thể bị phạt 6 năm tù giam tại Panama.

Hôm 17.7, CHDCND Triều Tiên lên tiếng đòi chính quyền Panama trả tự do thủy thủ đoàn và để cho con tàu rời khỏi Panama ngay lập tức.


Tàu Chong Chon Gang bị bắt giữ ở Panama - Ảnh: AFP

Chính quyền Cuba ngày 16.7 xác nhận 240 tấn vũ khí phát hiện trên con tàu Chong Chon Gang là của Cuba, bao gồm: 2 tổ hợp tên lửa đất đối không, linh kiện tên lửa, hai máy bay chiến đấu MiG 21-Bis và 15 động cơ máy bay MiG.

Bộ Ngoại giao Cuba cho biết số vũ khí này đã lỗi thời (từ thời Liên Xô) và đang được chở đến Triều Tiên để nâng cấp, sửa chữa rồi chở ngược về Cuba. Cũng theo phía Cuba, tàu Chong Chon Gang chủ yếu chở đường (10.000 tấn).

Reuters dẫn lời các chuyên gia cho biết có nhiều khả năng Triều Tiên định nhập khẩu số vũ khí trên, nhưng che đậy bằng thỏa thuận nhận số vũ khí của Cuba để sửa chữa, nâng cấp.

Phúc Duy

>> Tàu Triều Tiên bị bắt ở Panama chở vũ khí của Cuba
>> Triều Tiên đòi Panama thả tàu chở vũ khí của Cuba

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.