Truy trách nhiệm hàng loạt cán bộ trong vụ chi khống tiền nghiên cứu khoa học

19/07/2013 11:35 GMT+7

Ông Phan Hoàng Thọ, Phó trưởng ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng tỉnh Trà Vinh, vừa ký báo cáo kết quả kiểm tra thực hiện kết luận thanh tra năm 2011 tại Sở KH-CN tỉnh.

Qua đó cho thấy, dù đã được Thanh tra phát hiện nhiều sai phạm trong việc lập đề tài nghiên cứu khoa học từ năm 2011, đề nghị thu hồi tiền tỉ và kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan nhưng đến nay cũng chưa được thực hiện.

Theo báo cáo, qua kiểm tra 38 đề tài nghiên cứu khoa học trong tổng số 99 đề tài do Sở KH-CN quản lý, đã phát hiện nhiều sai phạm. Đến nay, có 4 đề tài đã nghiệm thu, quyết toán, nhưng gần 8% kinh phí quyết toán là kê khống; có 10 đề tài không quyết toán được do chi khống với số tiền lớn. Trong đó, việc chi khống xảy ra ở hầu hết các đề tài nghiên cứu, dù hoàn thành hay chưa, tại nhiều khâu, nhưng chủ yếu ở khâu khảo sát và tổ chức thực hiện, như: kê khống chi phí lấy mẫu, điều tra, kiểm tra, các hợp đồng thực hiện với nông dân, chi phí công tác...

Điển hình là 2 đề tài nghiên cứu việc thử nghiệm nuôi bò sữa chất lượng cao và sử dụng một số bò ngoại cao sản để cải tiến năng suất, với kinh phí gần 1 tỉ đồng, trong đó mua mấy chục con bò về giao cho nông dân thử nghiệm mà không kiểm tra, hậu quả là một số bò bị bệnh chết, một số bò không sinh sản được nên nông dân tự đem bán cho thương lái mổ lấy  thịt...  Đề tài sản xuất lúa giống chất lượng cao với kinh phí được cấp gần 1,2 tỉ đồng, nhưng chọn lúa giống sai chủng loại để cấp cho nông dân thử nghiệm. Đề tài đánh giá thực trạng nguồn nhân lực sử dụng hết 200 triệu đồng, nhưng có đến 64% chi khống cho công tác điều tra nên không có giá trị để triển khai. Riêng đề tài sản xuất thử nghiệm dây chuyền chế biến vỏ sò làm thức ăn nuôi tôm, trong quá trình thực hiện với một dây chuyền sản xuất trị giá gần 300 triệu đồng được giao cho DNTN Thành Lộc tại xã Long Hữu, H.Duyên Hải sản xuất thử, do không có kết quả doanh nghiệp này đã bán thanh lý được... 15 triệu đồng.

Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng tỉnh Trà Vinh đã kiến nghị kiểm điểm làm rõ trách nhiệm những cá nhân có liên quan như ông Lê Tấn Lực (nguyên Giám đốc Sở Công thương, nay là Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh); ông Nguyễn Văn Truyền (nguyên Phó giám đốc Sở KH-CN, nay là Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh); ông Lê Văn Quang (nguyên Giám đốc Sở KH-CN, nay là Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy); ông Diệp Văn Sơn (Giám đốc) và ông Lê Văn Hồng Anh (Phó giám đốc Sở KH-CN).

Mai Trâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.