Phá nát vịnh Nha Trang là có lỗi với thế hệ mai sau

19/07/2013 03:00 GMT+7

Loạt bài Phá nát vịnh Nha Trang đăng trên Thanh Niên từ 16 - 18.7 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc, trong đó đa phần bức xúc về tình trạng quản lý danh thắng của cơ quan hữu quan.

Loạt bài Phá nát vịnh Nha Trang đăng trên Thanh Niên từ 16 - 18.7 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc, trong đó đa phần bức xúc về tình trạng quản lý danh thắng của cơ quan hữu quan.

Sự dễ dãi khó hiểu

Khánh Hòa đã quá dễ dãi trong việc cấp phép cho các dự án, góp phần “băm nát” bờ biển rất đẹp này. Có thể ví vịnh Nha Trang đẹp như một cô gái đôi mươi, nhưng giờ đây, người ta đang ra tay rạch da, xăm đầy những hình thù kỳ lạ, quái dị lên đó. Thật thất vọng!

Vanhao@yahoo.com

Phải giữ vẻ đẹp tự nhiên

Ở các nước phát triển, thường người ta rất gắt gao khi cấp phép đối với các dự án lấn biển để làm du lịch. Bờ biển phải để tự nhiên, thông thoáng, chỉ có cát, biển, cây cỏ mà thôi. Nếu cấp phép, thì dự án đó nhất thiết phải tôn thêm vẻ đẹp của biển và không ảnh hưởng đến môi trường biển.

Ngô Minh Thu
(thuminhtiengiang@yahoo.com)

Sẽ tốn công sức quy hoạch lại

Việc phá nát vịnh Nha Trang không chỉ phá nát tương lai của ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa mà còn đồng nghĩa phá nát tương lai, có lỗi với con cháu mai sau. Thế hệ sau này chắc chắn sẽ có tầm nhìn xa hơn, rộng hơn, hiện đại hơn chúng ta ngày nay. Lúc đó, con cháu chúng ta sẽ phải tốn công sức quy hoạch lại, bỏ tất cả những dự án lấn chiếm biển, trả lại sự thông  thoáng cho biển…

Thiện Nguyễn
(tutamthuc@gmail.com)

Xem lại cách quản lý

Vịnh Nha Trang là danh thắng quốc gia, vì vậy mọi việc liên quan đến vịnh này phải được sự đồng ý của trung ương. Không thể lập luận như ông Phó chủ tịch tỉnh Khánh Hòa là “ranh giới của vịnh Nha Trang chỉ tới… mép nước”. Qua việc này, cũng phải kiểm tra lại cách quản lý di sản của Bộ VH-TT-DL, quản lý thế nào mà để vịnh bị “băm nát” ra như vậy...

Vansu@yahoo.com

 

Ngô Tiếu Hằng (Long Xuyên, An Giang) 

Có một thực tế rất đau lòng ở nhiều bãi biển đẹp của Việt Nam ta là dù biển của ta, trên quê hương ta nhưng ta chỉ được tắm, nghỉ ngơi ở những bãi vô cùng tệ, xấu, dơ bẩn. Những bãi đẹp, vị trí thuận lợi thì chỉ có “Tây” hoặc những người giàu có mới có cơ hội thụ hưởng, bởi đã bị “bán” cho các nhà đầu tư cả rồi.

Ngô Tiếu Hằng
(Long Xuyên, An Giang)
  

Việc khai thác quá mức, quá cẩu thả thiên nhiên mà không tính toán, không có tầm nhìn về việc tái tạo, hồi phục cũng như giữ gìn nó thì đến một lúc nào đó thiên nhiên sẽ “trả thù” lại con người, và hậu quả chúng ta nhận lãnh sẽ nhiều hơn những gì ta khai thác được từ nó.

Nguyễn Tuấn Khiêm
(Q.Thủ Đức, TP.HCM)

 Nguyễn Tuấn Khiêm (Q.Thủ Đức, TP.HCM)

Thanh Đông
(thực hiện)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

>> Phá nát vịnh Nha Trang - Kỳ 3: Bất chấp luật Di sản
>> Phá nát vịnh Nha Trang - Kỳ 2: Môi trường biển bị tàn phá
>> Phá nát vịnh Nha Trang
>> Ngang nhiên đào, lấp vịnh Nha Trang
>> Nguy cơ mất cân bằng hệ sinh thái vịnh Nha Trang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.