Ấn Độ điều thêm 50.000 quân bảo vệ biên giới với Trung Quốc

18/07/2013 19:25 GMT+7

(TNO) Ấn Độ sẽ thành lập một quân đoàn lục quân mới với 50.000 binh sĩ để bảo vệ biên giới với Trung Quốc, trong một dấu hiệu mới nhất cho thấy New Delhi coi Trung Quốc là mối đe dọa quân sự lâu dài hơn Pakistan.

(TNO) Ấn Độ sẽ thành lập một quân đoàn lục quân mới với 50.000 binh sĩ để bảo vệ biên giới với Trung Quốc, trong một dấu hiệu mới nhất cho thấy New Delhi coi Trung Quốc là mối đe dọa quân sự lâu dài hơn Pakistan.

Việc thành lập quân đoàn tấn công miền núi vốn sẽ cần chi phí 11 tỉ USD trong 7 năm, đã được Ủy ban An ninh của chính phủ Ấn Độ phê duyệt, hãng thông tấn PTI dẫn các nguồn tin chính thức cho biết ngày 18.7.

Ấn Độ hiện có 1,3 triệu quân đang hoạt động, theo PTI.

Không có tuyên bố chính thức nào được đưa ra từ ủy ban do Thủ tướng Manmohan Singh phụ trách với thành viên là các bộ trưởng quốc phòng, nội vụ, ngoại giao và tài chính. Nhưng giới chức Ấn Độ và các nhà phân tích quốc phòng nói rằng quân đoàn mới đã được phê duyệt về nguyên tắc sau nhiều năm thảo luận.

Binh sĩ
 Binh sĩ Ấn Độ tuần tra gần biên giới với Trung Quốc - Ảnh: AFP

“Ý tưởng trang bị năng lực tấn công nhằm đối phó với Trung Quốc trên các đường biên giới đất liền là điều mà Ấn Độ đã nghĩ đến từ năm 1962. Đèn xanh chính trị đã được bật, giờ thì bắt đầu cuộc chiến tìm ngân sách”, chuyên gia Uday Bhaskar thuộc Hội Nghiên cứu Chính sách có trụ sở tại New Delhi, nhận định.

Bộ trưởng Tài chính Palaniappan Chidambaram hiện đang chật vật cắt giảm thâm hụt ngân sách, và hiện chưa rõ khi nào mới có được kinh phí cho lực lượng mới.

Đầu năm nay, giới chức Ấn Độ “giật mình” trước việc lính Trung Quốc xâm nhập sâu đến 18 km bên trong lãnh thổ Ấn Độ tại khu vực Ladakh ở Kashmir. 30 binh sĩ Trung Quốc đã rút đi sau 3 tuần chiếm đóng bất hợp pháp, không lâu trước khi thủ tướng Lý Khắc Cường thăm Ấn Độ. New Delhi đã dọa sử dụng “mọi biện pháp có thể” để bảo vệ các quyền lợi của mình.

Lực lượng tấn công sẽ tập trung vào đầu phía đông của biên giới để bảo vệ bang Arunachal Pradesh, hiện thuộc Ấn Độ nhưng Trung Quốc đòi chủ quyền. Song, các chuyên gia nói rằng tranh chấp đầu năm nay tại Kashmir ở phía tây có thể đã góp phần đẩy nhanh quyết định của chính phủ Ấn Độ.

Giới phân tích nói rằng quân đoàn mới sẽ được trang bị pháo hạng nhẹ và máy bay trực thăng cho phù hợp với địa hình miền núi. Ấn Độ về quân sự vẫn yếu hơn Trung Quốc, nhưng quân đoàn mới về lý thuyết sẽ cho phép nước này thực hiện các cuộc phản công và giúp New Delhi thêm ưu thế trong các cuộc đàm phán với Bắc Kinh.

Trùng Quang

>> Tướng Trung Quốc “đe dọa” Ấn Độ
>> Tướng “diều hâu” Trung Quốc răn đe Ấn Độ, chửi bới Philippines
>> Nga sắp giao tàu sân bay Vikramaditya cho Ấn Độ
>> Ấn Độ phóng vệ tinh cạnh tranh với Trung Quốc
>> Nga bàn giao tàu khu trục cho Ấn Độ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.