Tổng thống Putin tố cáo Mỹ ngăn cản Snowden rời Nga

16/07/2013 10:15 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin vào hôm 15.7 đã tố cáo Mỹ ngăn cản cựu nhân viên CIA Edward Snowden rời Moscow, và nói rằng người này sẽ đi khỏi Nga ngay khi có thể.

“Ngay khi có cơ hội đi đến nơi nào đó, cậu ta chắc chắn sẽ làm vậy… Cậu ta là vị khách không mời. Cậu ta không bay đến với chúng ta, cậu ta đang quá cảnh để đến một nước khác”, ông Putin phát biểu với các sinh viên Nga.

“Song, ngay khi cậu ta ở trên không trung việc này bị lộ và các đối tác Mỹ của chúng ta về cơ bản đã chặn chuyến bay kế tiếp của cậu ta”, ông Putin nói tiếp.

Theo AFP, đây là phát biểu công khai đầu tiên của ông Putin về vụ việc kể từ khi Snowden gặp gỡ một số nhà hoạt động nhân quyền và luật sư tại sân bay Sheremetyevo hôm 12.7.

Snowden đến Moscow từ Hồng Kông vào ngày 23.6 và Mỹ đã hủy bỏ hộ chiếu của chuyên gia máy tính 30 tuổi trong ngày hôm đó.

Mặc dù đã đặt chỗ trên chuyến bay đến thủ đô Havana của Cuba hôm 24.6, Snowden không lên máy bay và bị kẹt lại tại khu vực quá cảnh của sân bay kể từ đó.

Ông Putin nói về thái độ của Mỹ: “Bản thân họ hù dọa mọi nước khác, không ai muốn nhận cậu ta, và do đó, về cơ bản họ đã chặn cậu ta lại trên lãnh thổ của chúng ta”.

Ông Putin không bàn đến điều gì sẽ xảy ra với Snowden, nói rằng: “Đó là cuộc sống của cậu ta, số phận của cậu ta”.

Tuy nhiên, Tổng thống Nga lưu ý đến lập trường thay đổi của Snowden, người thông báo ý định nộp đơn xin tị nạn tạm thời ở Nga cho đến khi có thể đến Nam Mỹ vào hôm 12.7.

Trước đó, Snowden từng rút lại đơn xin tị nạn sau khi ông Putin ra điều kiện anh phải ngưng tiết lộ tài liệu mật.

Khi thông báo ý định tiếp tục xin tị nạn hôm 12.7, Snowden nói anh cam kết không gây phương hại đến lợi ích của nước Mỹ trong tương lai, theo AFP.

Sơn Duân

>> Edward Snowden có tài liệu gây 'ác mộng' cho Mỹ
>> Nam Mỹ phản ứng mạnh vụ Snowden
>> Edward Snowden xuất đầu lộ diện, xin tị nạn ở Nga
>> Edward Snowden sẽ tiếp xúc với các nhà hoạt động nhân quyền
>> Mỹ - Trung bất đồng sâu sắc về Snowden
>> Vụ Edward Snowden giảm nhiệt, WikiLeaks hụt tiền
>> Snowden xin tị nạn tại Venezuela
>> Edward Snowden: Tình báo Mỹ, Đức và nhiều nước khác “nằm chung giường”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.