Thận trọng khi tiêm tế bào gốc

17/07/2013 04:00 GMT+7

Làm đẹp, trẻ hóa bằng tế bào gốc đang được quảng bá rầm rộ và được nhiều người kỳ vọng tế bào gốc sẽ giúp giữ lại tuổi xuân, sắc đẹp. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo về những hệ lụy mà tế bào gốc có thể gây ra nếu không được kiểm soát.

Hàng loạt các quảng cáo, giới thiệu về công nghệ tiêm tế bào gốc để củng cố sắc đẹp đã được tung lên các trang web của một số cơ sở thẩm mỹ. Có nơi còn khẳng định: “Giải pháp làm đẹp từ chính tế bào gốc của mình, công nghệ tiên tiến tuyệt đối an toàn, hoàn toàn không có tác dụng phụ”. Liên hệ với một số cơ sở thẩm mỹ, khách hàng được tư vấn, liệu trình làm đẹp bằng tế bào gốc có giá cỡ trăm triệu đồng; thậm chí dịch vụ này do chính chuyên gia nước ngoài thực hiện.

Phải kiểm soát chặt chẽ

Tế bào gốc là những tế bào chưa biệt hóa, nó có đặc tính là phát triển thành các dạng tế bào khác nhau của cơ thể, có thể biến đổi thành tế bào chuyên biệt ở nhiều mô khác nhau như máu, tim, cơ, da... Trong nước hiện đã có một số bệnh viện công như: Bạch Mai, Việt Đức, Huyết học - Truyền máu T.Ư; Huyết học - Truyền máu TP.HCM, được Bộ Y tế thẩm định cho phép ứng dụng tế bào gốc điều trị bệnh tim, khớp, các bệnh về máu.

Bệnh viện Bạch Mai là cơ sở đầu tiên tại Việt Nam được Bộ Y tế thẩm định về quy trình ứng dụng tế bào gốc từ mô mỡ thực hiện trên người trong điều trị bệnh khớp. Theo PGS-TS Mai Trọng Khoa, Phó giám đốc bệnh viện, tế bào gốc ở mô mỡ rất nhiều và khá thuận lợi để lấy, nhưng sau khi hút dịch mỡ cần xác định số lượng tế bào gốc trong mỗi ml dịch mỡ, từ đó tính toán liều lượng cần sử dụng khi tiêm vào vị trí cần “sửa chữa”. Việc lấy tế bào gốc từ mô mỡ cần được thực hiện tại đơn vị đủ điều kiện, năng lực vì tế bào gốc cần tinh khiết trước khi sử dụng. Tùy mức độ hư hỏng cần “nâng cấp”, sửa chữa, lượng tế bào gốc cần được tiêm vào với liều lượng phù hợp. Tiêm đúng liều lượng để đảm bảo các tế bào không bị nhân lên quá giới hạn gây nguy hại. “Đặc biệt, quá trình lấy, tiêm tế bào gốc đòi hỏi được vô trùng hết sức nghiêm ngặt, đặc biệt phải xác định có hay không tế bào bất thường. Nếu có tế bào bất thường, việc tiêm tế bào gốc vào sẽ làm các tế bào bất thường đó phát triển nhanh mạnh hơn.

“Ứng dụng tế bào gốc là một phương pháp điều trị hiệu quả nếu được kiểm soát; nhưng có thể gây tai biến, thậm chí ảnh hưởng rất xấu đến sức khỏe nếu không được tuân thủ nghiêm ngặt. Hiện chỉ có một số bệnh viện được cho phép ứng dụng tế bào gốc trong điều trị. Việc ứng dụng tế bào gốc trong thẩm mỹ hiện được Bộ Y tế thẩm định cho phép”, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế, cho biết. Cục Quản lý khám chữa bệnh đã yêu cầu các Sở Y tế thanh tra, chấn chỉnh các cơ sở sử dụng tế bào gốc chưa được cấp phép. Các bác sĩ nước ngoài khi làm việc tại Việt Nam cần được thẩm định, cấp phép. 

Nam Sơn

>> Phát hiện mới về cách tế bào ung thư phát triển
>> Lạm dụng "tế bào gốc" để phô trương
>> Dùng tế bào máu nhân bản chuột
>> Phát hiện cơ chế tế bào ung thư di căn
>> Tiêm tế bào mầm vào não để chữa liệt do đột quỵ
>> Việt Nam lần đầu tiên ghép thành công tế bào gốc tạo máu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.