Chiến đấu cơ giữ "chủ lực" trong xuất khẩu vũ khí Nga

16/07/2013 12:33 GMT+7

(TNO) Máy bay chiến đấu chiếm tới 40% thị phần xuất khẩu vũ khí của Nga trong năm 2012, giữ vững xu hướng nổi bật này trong vài năm qua, RIA Novosti dẫn lời một quan chức quốc phòng cao cấp cho hay hôm 16.7.

(TNO) Máy bay chiến đấu chiếm tới 40% thị phần xuất khẩu vũ khí của Nga trong năm 2012, giữ vững xu hướng nổi bật này trong vài năm qua, RIA Novosti dẫn lời một quan chức quốc phòng cao cấp cho hay hôm 16.7.

"Cơ cấu xuất khẩu (vũ khí Nga) vẫn được giữ nguyên", Alexander Fomin, người đứng đầu Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật Quân sự Liên bang (FSMTC) nói.

"Trong năm 2012, trang thiết bị cho các lực lượng không quân của các nước dẫn đầu trong danh sách xuất khẩu (của Nga) với 40% thị phần, tiếp đó là vũ khí cho các lực lượng lục quân với 28%, trang thiết bị phòng không chiếm 16%, trang thiết bị hải quân chiếm 13% và khoảng 3% còn lại thuộc các mặt hàng quân sự khác", Alexander Fomin nói.


MiG-29, loại máy bay tiêm kích thế hệ thứ tư của Nga - Ảnh: AFP

Các chiến đấu cơ chiến thuật Sukhoi Su-27/30 Flanker và Mikoyan MiG-29 Fulcrum, các trực thăng vũ trang hạng nặng Mil Mi-24/35, trực thăng vận tải Mi-17 và trực thăng hải quân Kamov Ka-28/31 là những mặt hàng bán chạy nhất trong phân khúc thị trường hàng không của ngành xuất khẩu vũ khí Nga.

Chúng được xem là đạt đẳng cấp quốc tế và sẽ được đặt hàng trong năm đến mười năm tới, theo RIA Novosti dẫn ước tính của các nhà phân tích công nghiệp quốc phòng Nga.

Được biết, giá trị xuất khẩu vũ khí trên toàn cầu của Nga trong năm 2012 đạt 15,2 tỉ USD, tăng 12% so với năm trước đó, đứng thứ hai thế giới sau Mỹ.

Tập đoàn xuất khẩu vũ khí quốc gia Nga (Rosoboronexport) ngày 3.7 cho biết, danh sách các đơn đặt hàng xuất khẩu của ngành công nghiệp quốc phòng Nga đạt tổng giá trị 34 tỉ USD tính đến ngày 1.6.

Trong nửa đầu năm nay, Rosoboronexport đã bán được 6,5 tỉ USD vũ khí cho khách hàng nước ngoài, phó chủ tịch tập đoàn Igor Sevastyanov cho hay và thêm rằng, danh sách các đơn đặt hàng hiện tại đến từ 66 quốc gia.

Những khách hàng mua vũ khí lớn của Nga gồm Ấn Độ, Algeria, Trung Quốc, Venezuela, Malaysia và Syria. Ngoài ra, theo RIA Novosti, Việt Nam được xem là khách hàng đáng kể trong năm 2010 với các hợp đồng mua tàu ngầm, chiến đấu cơ và các thiết bị quân sự khác.

Tiến Dũng

>> Nga có các đơn hàng xuất khẩu vũ khí trị giá 34 tỉ USD
>> Nga xuất khẩu 15,2 tỉ USD vũ khí trong năm 2012
>> Nga mất thế ở thị trường vũ khí Ấn Độ
>> Trung Quốc vượt Anh xuất khẩu vũ khí
>> Nhật lo ngại việc Trung Quốc mua vũ khí Nga
>> Nga bác bỏ thông tin “thỏa thuận vũ khí”
>> Hai tháng, Nga bán 2,5 tỉ USD vũ khí
>> Nga bán hơn 15 tỉ USD vũ khí trong năm 2012
>> Nga xuất khẩu 6,5 tỉ USD vũ khí nửa đầu năm 2012

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.