Edward Snowden có tài liệu gây 'ác mộng' cho Mỹ

15/07/2013 08:50 GMT+7

(TNO) Cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden đang sở hữu một lượng thông tin quan trọng đến nỗi có thể gây tổn thất nặng nề cho nước Mỹ nếu anh này công khai chúng.

Snowden là người hơn bất kỳ ai khác trong lịch sử nước Mỹ có đủ thông tin để có thể gây thêm tổn hại cho chính phủ Mỹ chỉ trong vỏn vẹn một phút đồng hồ. Nhưng đó không phải là mục tiêu của anh ấy”, phóng viên Glenn Greenwald của tờ Guardian (Anh) tiết lộ với nhật báo La Nacion (Argentina) hồi cuối tuần qua.


Cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden đủ khả năng dìm nước Mỹ vào một "cơn ác mộng tồi tệ nhất" - Ảnh minh họa Reuters

Snowden đã bị chính quyền Tổng thống Barack Obama kết tội gián điệp và hộ chiếu bị rút phép sau khi công bố thông tin mật về chương trình nghe lén nội địa của Washington.

“Mục tiêu của anh ấy là phanh phui các phần mềm mọi người trên thế giới đang sử dụng mà không hay biết là, thông qua các phần mềm này, họ đang bị theo dõi và quyền tự do cá nhân của họ bị xâm phạm”, Greenwald nói.

Anh này còn cho La Nacion hay rằng Snowden đã phát tán hàng ngàn tài tiệu và đã biết rõ rằng một vài người trên thế giới đã nhận được toàn bộ những tài liệu này.

“Nếu có gì đó xảy ra cho anh ấy, thì những tài liệu này sẽ được công bố. Đó là kế sách của Snowden. Chính phủ Mỹ nên quỳ gối cầu nguyện mỗi ngày rằng sẽ không có gì xảy đến cho Snowden, vì nếu không, tất cả các thông tin kể trên sẽ được công khai và đó sẽ là cơn ác mộng tồi tệ nhất cho chính phủ Mỹ”, phóng viên của Guardian nói thêm.

Hôm 12.7, xuất hiện tại nơi trú ẩn ở một sân bay Moscow, Snowden nói với các nhóm nhân quyền rằng anh muốn tị nạn tạm thời tại Nga nhưng vẫn hy vọng sẽ có thể bay sang châu Mỹ La Tinh để tránh sự truy tố của chính phủ Mỹ.

Đã có ba quốc gia châu Mỹ La Tinh ngỏ ý sẵn sàng tiếp nhận người đàn ông 30 tuổi này, gồm Venezuela, Bolivia và Ecuador. Tuy nhiên, Snowden không thể đến các nước này mà không bay sang không phận do Mỹ kiểm soát.

Greenwald cũng cho hay Snowden có các tài liệu miêu tả chi tiết cách thức Mỹ thu thập được điện tín tại châu Mỹ La Tinh và chương trình dùng để thực hiện điều này.

“Chỉ có một cách để can thiệp vào hệ thống liên lạc thông tin đó là thông qua một công ty viễn thông tại Mỹ có hợp đồng với các công ty viễn thông tại hầu hết các quốc gia châu Mỹ La Tinh”, Greenwald tiết lộ, nhưng không cho biết danh tính của công ty Mỹ này.

Hoàng Uy

>> Nam Mỹ phản ứng mạnh vụ Snowden
>> Edward Snowden xuất đầu lộ diện, xin tị nạn ở Nga
>> Edward Snowden sẽ tiếp xúc với các nhà hoạt động nhân quyền
>> Mỹ - Trung bất đồng sâu sắc về Snowden
>> Vụ Edward Snowden giảm nhiệt, WikiLeaks hụt tiền  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.