Trực thăng bay bằng... sức người

14/07/2013 09:28 GMT+7

(TNO) Một chiếc máy bay trực thăng hoạt động bằng sức người, chế tạo tại Canada, đã trở thành sản phẩm đầu tiên giành giải thưởng Igor Sikorsky của Hội Máy bay trực thăng Mỹ (AHS).

(TNO) Một chiếc máy bay trực thăng hoạt động bằng sức người, chế tạo tại Canada, đã trở thành sản phẩm đầu tiên giành giải thưởng Igor Sikorsky của Hội Máy bay trực thăng Mỹ (AHS).

AHS đã treo một giải thưởng mang tên "Trực thăng hoạt động bằng sức người" cách đây 33 năm, nhưng mãi đến ngày 13.7, nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Toronto (Canada) mới giành được giải thưởng này, theo AFP.


Trực thăng bay bằng sức người Atlas- Ảnh: AFP

Giải thưởng đã đặt ra thử thách là trực thăng phải hoạt động bằng sức người, có thể đạt tới độ cao 3 m, bay trong vòng 30 giây.

“Từ trước đến nay hầu như không nhóm nào có thể vượt qua được thử thách này để đạt giải thưởng", Giám đốc AHS Mike Hirschberg cho biết.

Chiếc trực thăng hoạt động bằng sức người của nhóm 20 sinh viên Đại học Toronto được đặt tên là Atlas đã vượt qua được thách thức mà AHS đề ra.

Atlas có bàn đạp xe đạp để giúp người điều khiển (tối đa 72 kg) vận hành cánh quạt, chỉ nặng 55 kg, có đến 4 chong chóng (mỗi chong chóng có chiều dài 20 mét).

Dự án chế tạo Atlas của nhóm sinh viên được công ty Aerovelo của Canada tài trợ.

Phúc Duy

>> Thành lập Trung đoàn trực thăng 930
>> Trực thăng đâm vào đồi, 19 người chết
>> Trực thăng rơi ở Ấn Độ, 20 người chết
>> Mỹ bán trực thăng ứng phó khẩn cấp cho Thái Lan
>> Mỹ mua trực thăng Nga cho quân Afghanistan
>> Trực thăng Syria oanh tạc một thị trấn của Li Băng?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.