Mỹ - Trung Quốc đối thoại quân sự cấp cao

14/07/2013 00:46 GMT+7

Bên lề cuộc đối thoại chiến lược vừa kết thúc tại Mỹ, phái đoàn Trung Quốc đã có những cuộc tiếp xúc với giới lãnh đạo Lầu Năm Góc.

Tin từ Tân Hoa xã và website Bộ Quốc phòng Mỹ hôm qua cho hay Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân nước này Martin Dempsey đã tiếp Phó tổng tham mưu trưởng Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc Vương Quán Trung. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel có cuộc gặp với Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì.

Theo Tân Hoa xã, hai bên nhất trí đẩy mạnh các cuộc tiếp xúc quân sự và tìm kiếm “một cơ chế thông báo” để cho nhau biết về các hoạt động quân sự lớn của mỗi nước nhằm ngăn chặn sự cố tại châu Á - Thái Bình Dương. Hiện nay giữa Mỹ và Trung Quốc vẫn đang tồn tại nghi ngại xung quanh tình hình địa chính trị cũng như an ninh tại khu vực.

Bắc Kinh khó chịu chính sách “xoay trục” của Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương. Ngược lại, Mỹ không thể thảnh thơi giữa lúc Trung Quốc gia tăng áp lực tại các vùng biển đang có tranh chấp, nhất là khi chúng liên can tới 2 đồng minh của nước này là Nhật và Philippines. Ngày 13.7, tờ The New York Times dẫn lời giới chức Washington và Manila cho hay 2 bên đang thảo luận về việc cho phép Mỹ triển khai khí tài quân sự và luân chuyển thêm nhiều binh sĩ tại Philippines để xây dựng một sự “hiện diện bán thường trực”.

Trong đợt đối thoại vừa qua, Mỹ cũng cảnh báo Trung Quốc nên xử lý các tranh chấp “một cách hòa bình, không hăm dọa, chèn ép hay sử dụng vũ lực”. Washington cũng nhấn mạnh cần duy trì tự do hàng hải, thương mại thông suốt và tôn trọng luật Biển quốc tế. Đáp lại, phía Trung Quốc “ủng hộ tự do đi lại trên tất cả các đại dương” nhưng “sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt chính sách của mình”. Thực tế là trong thời gian gần đây, Trung Quốc thường xuyên điều tàu đến các khu vực tranh chấp trên biển Đông và Hoa Đông, thậm chí quấy rối, tấn công tàu thuyền nước khác, gây nhiều lo ngại và bị cho là làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Hàn - Trung đạt thỏa thuận về kiểm soát tàu cá

Yonhap dẫn thông tin từ hải quân Hàn Quốc ngày 13.7 cho hay hải quân Trung Quốc nhất trí sẽ kiểm soát tình trạng tàu cá nước này hoạt động trái phép trên Hoàng Hải. Thỏa thuận trên được đưa ra giữa Tư lệnh hải quân Hàn Quốc Choi Yoon-hee và người đồng cấp Trung Quốc Ngô Thắng Lợi. Theo đó, ông Ngô cam kết sẽ yêu cầu cảnh sát biển Trung Quốc hợp tác với Hàn Quốc để ngăn chặn nguy cơ đụng độ trên biển giữa ngư dân Trung Quốc và cảnh sát biển Hàn Quốc.

Lâu nay, Hàn Quốc thường xuyên cáo buộc ngư dân Trung Quốc đánh bắt phi pháp trong vùng biển nước này và chống trả hung hăng mỗi khi bị chặn bắt, gây ra nhiều vụ đụng độ chết người. Theo Yonhap, tình trạng này còn khiến tình hình an ninh tại giới tuyến biển liên Triều càng thêm phức tạp.

Bích Huệ

Lê Loan

>> Mỹ - Trung bước vào đối thoại chiến lược
>> Thanh tra Chính phủ đối thoại với người dân khiếu kiện
>> Chủ doanh nghiệp khóc khi đối thoại với UBND TP.Hải Phòng
>> Đức Huy “đối thoại” với Dương Thụ
>> Giới trẻ đối thoại với lãnh đạo tỉnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.