Giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao xuất khẩu

15/07/2013 03:10 GMT+7

Sau Hà Nội (13.6), Hải Phòng (5.7) và Đà Nẵng (9.7), cuối tuần qua, tại TP.Cần Thơ, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) tổ chức lễ khởi động chương trình “Nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp xuất khẩu nhỏ và vừa VN”, thông qua hệ thống xúc tiến thương mại địa phương. Chương trình được Chính phủ Thụy Sĩ tài trợ với tổng kinh phí gần 3,9 triệu USD, thời gian triển khai trong 4 năm.

Theo Cục Xúc tiến thương mại, khác với các dự án hỗ trợ trước đây thường mang tính “đóng khung” đưa từ trung ương về địa phương, chương trình hỗ trợ này sẽ đi theo quy trình ngược lại là xây dựng bộ máy triển khai từ địa phương đến trung ương. Cụ thể, trước mắt là quy tụ các đơn vị xúc tiến thương mại của từng địa phương, các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu nhỏ và vừa để hình thành những mạng lưới hỗ trợ thương mại thông qua nhóm công tác… Các nhóm trên sẽ thu thập những kinh nghiệm, khó khăn, vướng mắc của DN, các đơn vị xúc tiến thương mại ở địa phương, từ đó có hướng hỗ trợ hiệu quả nhất, giúp các DN đẩy mạnh được xuất khẩu. 

 Giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao xuất khẩu
Doanh nghiệp cần hỗ trợ thông tin về thị trường và đối tác xuất khẩu - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Ông Trần Kiến Thành, Tổng giám đốc Công ty CP liên hiệp Kim Xuân, cho biết: “Công ty của tôi xuất khẩu đinh dây, hiện chủ yếu mới xuất qua thị trường Mỹ. Tham gia vào chương trình này tôi mong nhất là được hỗ trợ để mở rộng thị trường”. Đây cũng là mong muốn chung của rất nhiều DN xuất khẩu nhỏ và vừa hiện nay. Tuy nhiên, nhiều ý kiến tại lễ khởi động cho biết khó khăn hàng đầu là vai trò của các trung tâm xúc tiến thương mại của địa phương còn mờ nhạt trong cung cấp thông tin hỗ trợ DN hay kết nối DN với đối tác. Hầu hết DN hiện phải tự tìm kiếm thông tin xuất khẩu. Đại diện của Trung tâm xúc tiến thương mại tỉnh Sóc Trăng nêu ví dụ: “Ngành hàng đặc thù của Sóc Trăng là hành tím, nhưng bản thân đơn vị xúc tiến thương mại địa phương chưa biết tìm kiếm thông tin giá xuất khẩu, đối tác nhập khẩu hành tím ở đâu”.

Theo ông Đỗ Kim Lang, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, để thực hiện được mục tiêu trên, trước hết chương trình sẽ tập trung củng cố, nâng cao năng lực cho các trung tâm xúc tiến thương mại địa phương và các tổ chức xúc tiến thương mại khác, để hỗ trợ có hiệu quả cho các DN nhỏ và vừa, tiến tới thành lập Hội đồng Xuất khẩu quốc gia VN. Hội đồng này có vai trò giúp Bộ Công thương giám sát việc thực hiện chiến lược xuất nhập khẩu quốc gia và chương trình xúc tiến thương mại quốc gia. Hội đồng sẽ tổng kết kinh nghiệm, khó khăn, kiến nghị từ các mạng lưới hỗ trợ thương mại, các DN để có những đóng góp nhất định cho hoạt động xây dựng chính sách đối với các DN xuất khẩu nhỏ và vừa.

Đình Tuyển

>> Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu vào EU
>> Sản xuất thép tăng nhờ xuất khẩu
>> Cơ hội mới cho xuất khẩu vào châu Âu
>> Cơ hội mới cho hàng xuất khẩu vào châu Âu
>> 60% sản phẩm xuất khẩu có công nghệ thấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.