Đề nghị công nhận lăng mộ danh thần Tây Sơn là di tích quốc gia

14/07/2013 03:00 GMT+7

Ngày 12.7, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết đã hoàn thành hồ sơ di tích lăng mộ Trương Công Hy (1727-1800), trình Bộ VH-TT-DL xem xét xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia.

Như Thanh Niên đã thông tin, đây là nhân vật lịch sử đặc biệt, đỗ hương cống dưới thời Võ vương Nguyễn Phúc Khoát, làm thầy dạy cho các con của chúa Nguyễn. Sau đó, ông tham gia triều Tây Sơn, giữ chức Binh bộ Thượng thư, Hình bộ Thượng thư dưới triều Quang Trung và Cảnh Thịnh; đóng góp vào việc chấn chỉnh tổ chức giáo dục khoa cử, biên soạn luật lệ, tiến cử người hiền tài… Ông từng được nhà Tây Sơn ban lộc điền 500 mẫu, nhưng phân phát cho nhân dân địa phương canh tác.

Năm 2005, lăng mộ Trương Công Hy tại xã Điện Thắng Trung, H.Điện Bàn đã được UBND tỉnh Quảng Nam xếp hạng di tích cấp tỉnh. Đến tháng 1.2013, Viện Sử học (thuộc Viện Khoa học xã hội Việt Nam) đã gửi công văn khẳng định đây là một danh thần triều Tây Sơn mà chính sử nước ta còn bỏ sót; tên tuổi, sự nghiệp đối với sự phát triển của lịch sử dân tộc cần được tôn vinh xứng đáng.   

H.X.H

>> Đề nghị công nhận lăng mộ cụ Trương Công Hy là di tích quốc gia
>> Lara Croft tái xuất với "Kẻ cướp lăng mộ" phần 3
>> Cần tôn tạo khu lăng mộ đá ở Thanh Hoá

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.