Vụ án trộm dê xử tới lần thứ 10 vẫn hoãn

12/07/2013 20:50 GMT+7

(TNO) Sáng nay 12.7, TAND H.Bắc Bình (Bình Thuận) lại đưa vụ án “Nguyệt dê” ra xét xử (lần thứ 10) và sau đó tiếp tục... hoãn để củng cố hồ sơ.

Đây là một vụ án cực kỳ hy hữu vì suốt 8 năm qua, các cơ quan chức năng ở H.Bắc Bình liên tục vi phạm các hoạt động tố tụng dẫn đến việc vụ án rơi vào bế tắc.

Theo cáo trạng của Viện KSND H.Bắc Bình (ký ngày 25.11.2005) thì đêm 28.5.2005, Trần Thị Kim Nguyệt (43 tuổi, ngụ thị trấn Lương Sơn, H.Bắc Bình) đến chuồng dê ở thôn Hòn Mốc, xã Sông Bình (H.Bắc Bình) mở cửa, lùa 52 con dê lên ô tô (xe thuê).

Sau đó, bà Nguyệt đem 24 con đến xã Lương Sơn (H.Bắc Bình) gửi người quen để nuôi; số còn lại (28 con) đem về H.Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) cất giấu. Sáng hôm sau, vợ chồng bà Lê Thị Kim Y (chồng là Lê Văn Thái) phát hiện mất đàn dê nên trình báo với công an. Sau đó, Công an H.Bắc Bình tiến hành thu hồi được 24 con dê ở Lương Sơn.

Vụ án “Nguyệt dê” xét xử lần thứ 10
Vụ án trộm dê lại... tiếp tục hoãn

Ngày 31.5.2005, Cơ quan CSĐT Công an H.Bắc Bình đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyệt về tội "trộm cắp tài sản". Sau khi tạm giam hơn  5 tháng, ngày 7.10.2005 Viện KSND H.Bắc Bình đã hủy bỏ biện pháp tạm giam. Ngày 23.11.2005, bà Nguyệt bị bắt giam trở lại, đến ngày 28.1.2006 thì được hủy bỏ biện pháp tạm giam lần nữa.

Tính từ ngày truy tố đến nay, TAND H.Bắc Bình đã 9 lần có quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm, nhưng 2 lần phải hoãn tòa để trả hồ sơ bổ sung; còn những lần khác thì hoãn tòa vì vắng mặt bị hại, bị cáo, nhân chứng.

 
Qua nhiều đơn kêu oan, ngày 23.5.2006, Công an tỉnh Bình Thuận có báo cáo gửi Thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận nêu rõ: “Qua nghiên cứu hồ sơ và xác minh ban đầu, cho thấy việc khởi tố bắt giam Trần Thị Kim Nguyệt và quá trình điều tra vụ án là chưa chặt chẽ,; bởi nguồn gốc 52 con dê là của ba người, chưa xác định được mỗi người có bao nhiêu con dê. Quá trình điều tra cũng không đề cập đến nguồn gốc đất (để làm trang trại nuôi dê) do ai mua, nguồn tiến lấy từ đâu….”.

Theo luật sư Lê Quang Y (Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai) và Luật sư Phan Minh (Đoàn Luật sư TP.HCM) trong suốt 8 năm qua, những khúc mắc của vụ án không được làm rõ. Cho đến nay hầu như các hồ sơ quan trọng của vụ án đã thất lạc.

Ngay cả đàn dê, chứng cứ “sống” của vụ án cũng đã bị mất hết. Thậm chí, bản hợp đồng mua bán trang trại của bà Y với cha mẹ Trần Thị Kim Nguyệt cũng không còn được lưu trữ (chỉ còn bản photo).

Có chi tiết mới, ngay tại phiên xét xử sáng nay, bà Lê Thị Kim Y đưa ra tờ giấy biên nhận do Thư ký TAND Huyện Bắc Bình ký bàn giao cuốn sổ đỏ diện tích đất trang trại (nơi có chuồng dê) cho bà. Bà Y khai tại tòa, cuốn sổ đó hiện bà đã đem đi sang tên đổi chủ và thế chấp tại ngân hàng.

Luật sư Phan Minh cho rằng đây là hành vi vi phạm pháp luật trắng trợn của TAND H.Bắc Bình vì đã “tuồn” hồ sơ quan trọng của vụ án ra ngoài.

Chi tiết quan trọng thứ hai mà sáng nay HĐXX mới phát hiện là trong suốt quá trình điều tra, người đứng tên tố cáo Trần Thị Kim Nguyệt trộm dê là Lê Văn Thái (chồng) chứ không phải bà Y (vợ). Nhưng Lê Văn Thái hoàn toàn không có tên trong quá trình thụ lý vụ án mà là bà Y đứng tên người bị hại.

Theo luật sư Phan Minh, “như vậy suốt 8 năm qua các cơ quan tố tụng H.Bắc Bình đã xác định “nhầm” người bị hại”.

Sau khi xem xét các tình tiết quan trọng trên, Chủ tọa phiên tòa (đồng thời là Chánh án TAND H.Bắc Bình) đã cho dừng phiên tòa để củng cố tiếp hồ sơ. Vậy là vụ án “Nguyệt dê” lại một lần nữa đi vào ngõ cụt.

Tin, ảnh: Quế Hà

>> Án nghiêm trọng giảm, trộm cắp tài sản tăng ở TP.HCM
>> Hai giờ truy lùng, tóm gọn 3 đối tượng trộm cắp tài sản
>> Cướp giật và trộm cắp tài sản ở TP.HCM tăng trở lại
>> Vào vai" bảo vệ để trộm cắp tài sản
>> Tạm giữ hình sự 6 đối tượng trộm cắp tài sản
>> Gia hạn tạm giữ 6 nghi can trộm cắp tài sản

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.