Mỹ - Trung bất đồng sâu sắc về Snowden

12/07/2013 08:35 GMT+7

(TNO) Các quan chức cao cấp của Mỹ và Trung Quốc tỏ ra bất đồng sâu sắc về cách Bắc Kinh xử lý vụ cựu nhân viên CIA Edward Snowden, người tiết lộ thông tin tuyệt mật về chương trình do thám của Mỹ vốn được phép rời khỏi Hồng Kông vào tháng trước.

Phát biểu sau khi cuộc đối thoại chính trị và kinh tế cấp cao giữa hai nước kết thúc vào sáng nay, 12.7 (giờ Việt Nam), đại diện của Mỹ nói nước này thất vọng bởi nhà chức trách Trung Quốc không dẫn độ Snowden về Mỹ, theo Reuters.

Mỹ – Trung bất đồng sâu sắc về Snowden
 Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ William Burns (giữa) và Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì (phải) tham dự cuộc đối thoại Mỹ-Trung - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi thất vọng với cách nhà chức trách Bắc Kinh và Hồng Kông xử lý vụ Snowden, vốn làm xói mòn nỗ lực xây dựng lòng tin cần thiết để xử lý các vấn đề khó khăn”, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ William Burns nói.

Trong khi đó, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì nói hành động của Hồng Kông tuân thủ đúng luật pháp. “Cách tiếp cận của họ không chê vào đâu được”, ông Dương nói về quyết định không bắt giữ Snowden.

Theo Reuters, bất đồng này đã làm xấu đi không khí cuộc Đối thoại Chiến lược và Kinh tế Mỹ - Trung kéo dài hai ngày tại Washington.

Snowden vốn rời Hồng Kông để đến Moscow và hiện được cho là mắc kẹt tại khu vực quá cảnh của sân bay quốc tế, giữa lúc có nhiều đồn đoán về việc cựu chuyên gia máy tính 30 tuổi sẽ đáp chuyến bay đến Nam Mỹ, nơi người này nộp đơn xin tị nạn.

Nhà chức trách Mỹ đã truy tố Snowden tội tiết lộ thông tin về chương trình do thám bí mật mà chính quyền của Tổng thống Barack Obama xem là quan trọng với an ninh quốc gia.

Sơn Duân

>> Mỹ - Trung bước vào đối thoại chiến lược
>> Vụ Edward Snowden giảm nhiệt, WikiLeaks hụt tiền
>> Snowden xin tị nạn tại Venezuela
>> Venezuela mở lời nhưng Snowden vẫn chưa liên lạc
>> Số phận Edward Snowden vẫn chưa rõ ràng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.