200 phạm nhân Indonesia đốt tù, vượt ngục

12/07/2013 07:49 GMT+7

(TNO) Bức xúc vì tình trạng cúp điện, nước liên tục, phạm nhân trong nhà tù ở tỉnh Bắc Sumatra, Indonesia, hôm 11.7 đã phóng hỏa, vượt ngục.

Khoảng 200 phạm nhân, trong đó có khoảng 15 người là nghi can khủng bố, đã thoát khỏi nhà tù Tanjung Gusta ở thủ phủ Medan của tỉnh Bắc Sumatra trong đêm 11.7.

Lửa nổi lên vào khoảng 6 giờ 30 phút chiều (giờ địa phương) sau khi có tiếng la hét từ trong nhà tù, phản đối tình trạng cúp điện dẫn theo cúp nước kéo dài, theo lời kể của những cư dân sống cạnh nhà tù trong khu vực đông đúc này.

Nhà tù Tanjung Gusta có sức chứa khoảng 1.050 người nhưng đang giam giữ đến 2.600 tù nhân, theo phát ngôn viên ban cải tạo phạm nhân Akbar Hadi Prabowo.

Sự quá tải này gây ra tình trạng căng thẳng, bức bối cho phạm nhân, chưa kể việc cúp điện thường xuyên diễn ra khiến hệ thống ống dẫn nước từ nguồn cung và giếng khoan cũng ngưng hoạt động, ông Prabowo thừa nhận.

Tình trạng này không chỉ xảy ra ở nhà tù Tanjung Gusta, mà còn ở nhiều nơi khác trên quốc gia quần đảo rộng lớn Indonesia.

Vì vậy, chuyện bất ổn trong nhà tù, phạm nhân phá tù vượt ngục… thi thoảng lại xảy ra ở nơi này, nơi khác.


Cảnh sát trấn giữ cửa chính nhà tù Tanjung Gusta giữa lúc lửa cháy dữ dội bên trong - Ảnh: AFP

Cho đến sau 10 giờ đêm qua, lửa tại nhà tù Tanjung Gusta mới được dập tắt.

Phần lớn thiệt hại nằm ở khu vực làm việc của ban quản giáo. Tuy nhiên, 15 nhân viên làm việc ở đây đều an toàn, ông Prabowo nói với báo Straits Times.

Khoảng 700 cảnh sát, binh sĩ và lực lượng chữa cháy đã được điều động đến dập lửa và bao vây nhà tù để truy bắt những phạm nhân vượt ngục.

Theo Straits Times, cảnh sát trưởng tỉnh Bắc Sumatra Syarief Gunawan đêm qua cho biết 10 phạm nhân vượt ngục, trong đó có 1 nghi phạm khủng bố, đã bị bắt lại.

“Chúng tôi đã đóng chốt ở tất cả những khu vực xung quanh nhà tù để bảo đảm những phạm nhân vượt ngục không thể thoát khỏi Medan", ông Gunawan trấn an.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.