Tội phạm cướp giật tăng do luồng tội phạm di chuyển về nhiều

11/07/2013 12:26 GMT+7

(TNO) Trong phiên thảo luận của HĐND TP.HCM về tình hình kinh tế xã hội vào sáng nay (11.7), nhiều đại biểu (ĐB) đã có ý kiến về tình an an ninh trật tự xã hội gây bất an cho người dân và nhận được lời giải thích của Phó giám đốc Công an TP.HCM.

(TNO) Trong phiên thảo luận của HĐND TP.HCM về tình hình kinh tế - xã hội vào sáng nay (11.7), nhiều đại biểu (ĐB) đã có ý kiến về tình an ninh trật tự xã hội gây bất an cho người dân và nhận được lời giải thích của Phó giám đốc Công an TP.HCM.

ĐB Tô Thị Bích Châu cho rằng theo báo cáo của UBND TP, tình hình tội phạm 6 tháng đầu năm 2013 tăng hơn 7,8%. Trong khi đó, TP đang tập trung trấn áp phạm pháp hình sự. “Vậy tại sao lại tăng? Phải chăng lực lượng của chúng ta chưa bao quát hết?”, ĐB Châu đặt vấn đề.

Giải trình trước HĐND, ông Ngô Minh Châu, Phó giám đốc Công TP.HCM cho rằng, trong 6 tháng đầu năm, các án quan trọng của TP.HCM đã được kéo giảm như giết người, cướp tài sản,… Tuy nhiên, tổng số vụ phạm pháp hình sự lại gia tăng do cướp giật tài sản, trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản tăng cao, chiếm tỉ lệ cao nhất trong các loại tội phạm.

 
Nhiều đại biểu băn khoăn việc TP.HCM "Tập trung như thế sao tội phạm vẫn tăng?" - Ảnh do công an cung cấp

Phó giám đốc Công an TP.HCM giải thích nguyên nhân tăng là do dân nhập cư vào TP.HCM thời gian qua rất cao, luồng tội phạm di chuyển về TP nhiều. Điều này gây khó khăn cho việc quản lý an ninh trật tự tại địa bàn.

Bên cạnh đó, theo ông Châu, tình hình suy thoái kinh tế với nhiều doanh nghiệp giảm đầu tư, sản xuất kinh doanh; nhiều người mất việc, thất nghiệp; đời sống mưu sinh của nhiều người khó khăn cũng dẫn đến trộm cắp, cướp giật, lừa đảo gia tăng.

“Tại khu vực ngoại thành, việc thiếu an ninh trật tự xã hội một phần có nguyên nhân do điều kiện hoạt động của công an xã, công an khu vực chưa chặc chẽ, số dân ở các xã ngoại thành tăng nhanh, dân dông mà công an ít. Điều kiện về trang thiết bị, phương tiện của công an xã, khu vực cũng gặp nhiều khó khăn”, Phó giám đốc Công an TP nhìn nhận thêm.

Theo bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM, tình hình an ninh trật tự đang tạo cho người dân sự bất an. Vì vậy, HĐND đề nghị Công an TP nói riêng và UBND TP nói chung cần có những giải pháp đồng bộ hơn để giải quyết có hiệu quả tình trạng cướp giật hiện nay.

Chiều nay, HĐND TP.HCM sẽ lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND bầu ra.

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên Online, ĐB Trương Lâm Danh, Phó ban Pháp chế HĐND TP.HCM cho rằng, dân số TP.HCM tăng theo cơ học với số lượng đông, tình trạng kinh tế suy thoái và TP.HCM sẽ là nơi bị ảnh hưởng nhiều. Trong khi đó, cơ sở hạ tầng xã hội của TP chưa đủ mạnh để quản lý sâu mà chỉ mới quản lý theo dạng hành chính.

“Phải làm sao để mọi người biết lo cho nhau, cùng xây dựng khu phố; tạo tinh thần trách nhiệm, đoàn kết với nhau để phát hiện, phòng chống tội phạm. Tôi nghĩ khu phố lành mạnh thì đường phố sẽ lành mạnh và xã hội cũng sẽ lành mạnh”, ĐB Danh nói.

Sáng nay, HĐND TP.HCM cũng đã biểu quyết thông qua việc miễn nhiệm Ủy viên UBND TP.HCM đối với ông Đặng Công Luận, nguyên Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM, về hưu theo chế độ.

Nguyên Mi - Đình Phú

>> Đồng Nai: HĐND tỉnh lấy phiếu tín nhiệm 15 chức danh
>> HĐND tỉnh Cà Mau lấy phiếu tín nhiệm 15 chức danh
>> Lấy phiếu tín nhiệm 13 chức danh do HĐND bầu, phê chuẩn
>> Diễn biến tội phạm phức tạp, đáng lo ngại
>> CSGT bắt tội phạm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.