Mỹ sẽ chuyển 4 chiếc F-16 cho Ai Cập

11/07/2013 14:20 GMT+7

(TNO) Mỹ sẽ tiếp tục kế hoạch chuyển 4 máy bay chiến đấu F-16 cho Ai Cập mặc cho bất ổn chính trị tại nước này sau khi cựu Tổng thống Ai Cập Mohammed Morsi, bị quân đội phế truất hồi tuần rồi.

(TNO) Mỹ sẽ tiếp tục kế hoạch chuyển 4 máy bay chiến đấu F-16 cho Ai Cập mặc cho bất ổn chính trị tại nước này sau khi cựu Tổng thống Ai Cập Mohammed Morsi, bị quân đội phế truất hồi tuần rồi.

BBC dẫn lời các quan chức Mỹ ngày 11.7 cho biết Washington sẽ chuyển 4 máy bay chiến đấu F-16 cho Ai Cập trong vài tuần tới "theo đúng kế hoạch".

Theo BBC, 4 máy bay này là một phần trong thỏa thuận của Mỹ với Ai Cập, theo đó Washington sẽ giao cho Cairo 20 máy bay F-16.

Hồi tháng 1.2013, 8 chiếc F-16 đã được chuyển đến Ai Cập và 8 chiếc còn lại sẽ được giao vào cuối năm 2013.

Washington đang cân nhắc xem việc ông Morsi bị quân đội Ai Cập phế truất hồi tuần rồi có phải là một cuộc đảo chính hay không. Nếu đây là một cuộc đảo chính thì Mỹ sẽ cắt giảm viện trợ quân sự cho Ai Cập, theo luật của Mỹ.

BBC cho biết viện trợ quân sự của Mỹ cho Ai Cập ước tính lên đến 1,3 tỉ USD/năm.

 
Máy bay chiến đấu F-16 của Không quân Ai Cập - Ảnh: Reuters

Trong tuần này, Ai Cập tiếp tục đối mặt với tình trạng bất ổn chính trị và các cuộc biểu tình ủng hộ ông Morsi vẫn tiếp diễn, với hàng loạt những vụ đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng quân đội Ai Cập, khiến ít nhất 50 người thiệt mạng.

BBC dẫn lời một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Ai Cập cho biết ông Morsi hiện được giam giữ tại một nơi an toàn và được đối xử đúng mực.

Phúc Duy

>> Tổng thống lâm thời Ai Cập ra sắc lệnh về sửa đổi hiến pháp
>> Thổ Nhĩ Kỳ vận động Liên Hiệp Quốc trừng phạt Ai Cập
>> Quân đội Ai Cập nổ súng, 51 người thiệt mạng
>> Ai Cập loay hoay trong bất ổn
>> Ai Cập chìm trong bạo lực
>> Quân đội phế truất tổng thống Ai Cập
>> Quân đội Ai Cập đóng cửa các đài truyền hình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.