Biết trước tuổi thọ nhờ... xét nghiệm máu

11/07/2013 14:55 GMT+7

(TNO) Một xét nghiệm máu mang tính đột phá có thể cho biết một người sẽ sống bao lâu, sẽ bị bệnh gì và tốc độ lão hóa.

(TNO) Một xét nghiệm máu mang tính đột phá có thể cho biết một người sẽ sống bao lâu, sẽ bị bệnh gì và tốc độ lão hóa, theo Daily Mail.

Giáo sư Tim Spector thuộc Trường cao đẳng King’s London (Anh) và nhóm nghiên cứu đã khẳng định điều đó sau khi tiến hành xét nghiệm mẫu máu được hiến tặng của 6.000 trẻ sinh đôi.

Họ xác định được 22 chất chuyển hóa (những phân tử nhỏ có liên quan đến quá trình chuyển hóa) giúp tiên lượng cách con người lão hóa.

Xét nghiệm máu giúp xác định tuổi thọ
 Xét nghiệm máu - Ảnh: Shutterstock

Đặc biệt, chất chuyển hóa được gọi là C-glyTrp có liên quan đến một loạt các đặc điểm của chức năng gan, mật độ xương, huyết áp và nồng độ cholesterol.

Chất chuyển hóa này cũng liên quan chặt chẽ đến cân nặng của con người lúc chào đời - yếu tố có tính quyết định đối với tình trạng lão hóa.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy, nồng độ chất chuyển hóa này khác nhau giữa hai người song sinh cùng trứng (tức giống hệt nhau), trong khi các cặp song sinh cùng trứng vốn có gien giống nhau.

Điều này cho thấy nồng độ chất chuyển hóa C-glyTrp đã bị thay đổi do chế độ dinh dưỡng hoặc các tình trạng khác trong tử cung người mẹ.

Khi tiếp tục nghiên cứu, họ phát hiện rằng, gien ảnh hưởng đến nồng độ của C-glyTrp có thể được thay đổi bởi biểu sinh, một quá trình mà các yếu tố môi trường kích hoạt gien hoặc làm gien ngưng hoạt động.

Kết quả cuộc nghiên cứu hứa hẹn khả năng phát triển các phương pháp điều trị những căn bệnh có liên quan đến tuổi tác, nhóm nghiên cứu khẳng định.

Nghiên cứu được công bố trên International Journal of Epidemiology.

Đức Trí

>> Xét nghiệm máu dự đoán nguy cơ ung thư phổi
>> Xét nghiệm máu phát hiện ung thư vú trước 20 năm
>> Xét nghiệm máu giúp xác định trẻ nhiễm khói thuốc
>> Xét nghiệm máu mới giúp loại trừ cơn đau tim nhanh hơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.