Ả Rập Xê Út bị tố chĩa tên lửa đạn đạo vào Iran và Israel

11/07/2013 12:38 GMT+7

(TNO) Tờ Telegraph ngày 10.7 tiết lộ Ả Rập Xê Út đang chĩa các tên lửa đạn đạo uy lực về phía Iran và Israel, theo các phân tích từ hình ảnh vệ tinh.

(TNO) Tờ Telegraph ngày 10.7 tiết lộ Ả Rập Xê Út đang chĩa các tên lửa đạn đạo uy lực về phía Iran và Israel, theo các phân tích từ hình ảnh vệ tinh.

Các bức ảnh được những chuyên gia của tạp chí quốc phòng IHS Jane's Intelligence Review phân tích tiết lộ một căn cứ tên lửa đất đối đất nằm sâu trong sa mạc ở Ả Rập Xê Út, với khả năng tấn công cả Iran và Israel.

Các chuyên gia phân tích đã phát hiện hai bệ phóng tên lửa, một chĩa về hướng tây bắc nhắm đến Tel Aviv và một chĩa về hướng đông bắc nhắm đến Tehran. Chúng được thiết kế dành cho các tên lửa DF-3 của Ả Rập Xê Út, có tầm bắn 2.400-4.000 km và có thể mang theo đầu đạn nặng hai tấn, theo tờ Telegraph.

Ả Rập Xê Út bị tố chĩa tên lửa đạn đạo vào Iran và Israel
 Tên lửa DF-3 của Trung Quốc - Ảnh: Air Power Australia 

Theo các chuyên gia, căn cứ này chỉ mới được xây trong vòng 5 năm. Việc phát hiện căn cứ này soi rọi vào cách tư duy chiến lược của Ả Rập Xê Út vào thời điểm căng thẳng tăng cao tại vùng Vịnh.

Mặc dù Ả Rập Xê Út không có quan hệ ngoại giao chính thức với Israel, họ vẫn duy trì những kênh liên lạc “ngoài luồng” nhằm duy trì ổn định trong khu vực.

Hai nước còn có kẻ thù chung là Iran, nước xem Ả Rập Xê Út là cường quốc đối đầu trong khu vực. Các chuyên gia vốn lo ngại Ả Rập Xê Út cũng sẽ chế tạo vũ khí hạt nhân nếu Iran thành công trong việc này.

Các chuyên gia của IHS Jane's tin rằng Ả Rập Xê Út đang tiến hành nâng cấp các tên lửa của họ dù tên lửa DF-3 ra đời từ thập niên 1980 vẫn có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân.

Căn cứ tên lửa tại thành phố al-Watah, cách thủ đô Riyadh khoảng 200 km về phía tây nam, được phát hiện trong dự án cập nhật về năng lực tên lửa Ả Rập Xê Út của IHS Jane’s.

Theo Telegraph, căn cứ vừa dùng để huấn luyện vừa để phóng tên lửa và các tên lửa được chứa trong một hầm ngầm xây dựng dưới một sườn đồi đá. Ở phía bắc căn cứ là hai bệ phóng hình tròn. Cả hai đều có dấu hiệu hình mũi tên đánh dấu hướng phóng chính xác của bệ phóng.

Các tên lửa DF-3 do Trung Quốc sản xuất từ thập niên 1980 không được điều khiển từ xa và do vậy cần phải được đặt vào vị trí theo hướng mục tiêu trước khi khai hỏa.

Phó tổng biên tập tờ IHS Jane's Intelligence Review Robert Munks nói: “Phân tích của chúng tôi gợi ý căn cứ này đang hoạt động một phần hoặc toàn phần, với các bệ phóng lần lượt chĩa về phía Irael và Iran. Chúng tôi không thể chắc chắn các tên lửa chĩa cụ thể vào Tel Aviv hay Tehran song nếu họ phóng tên lửa, có thể đoán rằng họ sẽ nhắm đến các thành phố lớn”.

Theo chuyên gia nghiên cứu David Butter thuộc chương trình Trung Đông và Bắc Phi của tổ chức nghiên cứu đối ngoại Chatham House ở London, việc Ả Rập Xê Út chĩa các tên lửa vào Iran và Israel là “không mấy ngạc nhiên”.

“Có vẻ như họ muốn có một số hình thức năng lực răn đe… dựa vào việc Iran cũng đang phát triển tên lửa đạn đạo riêng của họ”, ông Butter nói.

Tuy nhiên, theo ông Butter, người Ả Rập Xê Út biết địa điểm đó sẽ bị các cơ quan tình báo nước ngoài phát hiện và bệ phóng chĩa về phía Israel có thể một phần nhằm mục đích biểu diễn.

“Nó sẽ tạo cho người Iran ấn tượng không chỉ riêng họ bị nhắm bắn và cũng sẽ cho phép người Ả Rập Xê Út gợi ý với phần còn lại của thế giới Ả Rập rằng họ vẫn xem Israel là một mối đe dọa”, ông Butter nói.

Sơn Duân

>> Không quân Mỹ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa
>> Triều Tiên sắp phóng tên lửa đạn đạo ?
>> Nga sắp biên chế tên lửa đạn đạo Yars-M
>> Iran thử tên lửa đạn đạo mới
>> Nga triển khai tên lửa đạn đạo mới vào năm 2014
>> Trung Quốc bí mật thử tên lửa đạn đạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.