Triều cường, ngập lụt... giải quyết sao đây?

10/07/2013 15:55 GMT+7

(TNO) “Ô nhiễm môi trường, triều cường , ngập lụt nhiều nơi. Người dân rất khổ. Giờ mình giải quyết sao đây chứ bản thân chúng tôi không trả lời được những bức xúc của cử tri”.

Đại biểu (ĐB) Thi Thị Tuyết Nhung đã trăn trở như thế trong phần thảo luận tổ của kỳ họp thứ 10 HĐND TP.HCM khóa 8, khai mạc sáng nay 10.7.

ĐB Nhung còn nêu lên một vấn đề khác liên quan rất nhiều đến các cử tri nghèo. Đó là thực trạng xây dựng trái phép ở các huyện ngoại thành.

Theo đó, những trường hợp bức thiết về chỗ ở mà điều kiện kinh tế eo hẹp, họ mới tìm về vùng ngoại thành mua đất, xây cất nhà với mong ước có chỗ ở ổn định.

 
“Người dân cũng rất khổ. Giờ mình giải quyết sao đây…”, đại biểu Thi Thị Tuyết Nhung phát biểu tại buổi thảo luận tổ - Ảnh: Đình Phú

“Xây nhà không phải xây một vài ngày là xong. Thế thì địa phương có biết không? Hàng trăm căn đã xây trái phép, giờ tháo dỡ hết sẽ gây tốn kém lắm, thiệt hại rất lớn cho người dân nghèo”, ĐB Nhung nói.

ĐB Nhung đặt vấn đề: “Vậy công tác quy hoạch có ổn không? Nếu chúng ta quy hoạch rõ ràng, tạo được quỹ đất phù hợp, thì sẽ hạn chế được rất nhiều tình trạng mua đất nông nghiệp rồi tự xây dựng nhà ở như thế”.

Đồng cảm với những khó khăn của người dân trong việc mua nhà ở thu nhập thấp, ĐB Trần Trọng Dũng băn khoăn: “Gói tín dụng 30.000 tỉ đã được thông qua từ lâu. Vậy mà đến nay cũng chỉ có vài hộ được vay, trong khi đó có dấu hiệu doanh nghiệp được giải ngân nhiều hơn. Nếu như thế thì người thu nhập thấp làm sao và đến bao giờ có nhà để ở?”

Một nội dung liên quan đến vấn đề dân sinh khác cũng được ĐB Dũng nêu ra. Đó là đề nghị tăng học phí của UBND TP.HCM.

ĐB Dũng cho biết, quận 8 hiện có gần 4.000 hộ nghèo, chiếm khoảng 10% tỷ lệ hộ nghèo của cả thành phố. Nguồn thu ngân sách cũng rất ít nhưng lại xếp quận 8 vào nhóm 1 như các quận trung tâm để áp mức tăng học phí gấp 3-4 lần kể từ năm học sắp tới là chưa phù hợp.

Đối với tình hình đầu tư, ĐB Dũng bày tỏ lo lắng trước xu hướng tụt giảm mức đầu tư của các doanh nghiệp trong nước vào các khu chế xuất, khu công nghiệp trên địa bàn thành phố.

“Mức tụt giảm đến hơn 63% rồi. Đây là chuyện đáng báo động. Chúng ta phải làm rõ vì sao lại giảm nhiều đến như vậy”, ĐB Dũng đề nghị.

Trong khi đó, theo ĐB Lâm Đình Chiến, GDP 6 tháng đầu năm của thành phố đạt 7,9% nên xem lại vì có lúc lại nói 7,86%. Với chỉ tiêu cả năm 9,5% thì rất khó đạt.

Ngoài ra, nhiều ĐB còn bày tỏ lo ngại trước tình trạng cướp giật, thực phẩm Trung Quốc độc hại tràn lan trên thị trường, tai nạn giao thông còn nhiều, CSGT mãi lộ…

Đình Phú

>> HĐND TP.HCM đặt chỉ tiêu tăng GDP 9,5%
>> Tiếp tục kỳ họp HĐND tại 2 thành phố lớn
>> Họp HĐND TP Hà Nội và TP.HCM: Nhiều câu hỏi chưa được trả lời thỏa đáng 
>> Khai mạc kỳ họp HĐND TP.Đà Nẵng: Lấy phiếu tín nhiệm 16/17 chức danh
>> Triều cường bủa vây khu dân cư Hiệp Bình Chánh
>> Triều cường cao đột biến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.