Rác thải tràn lan

10/07/2013 09:46 GMT+7

Mỗi ngày, ở thị xã Đồng Xoài, Bình Phước có hàng trăm khối rác thải từ trong quá trình sinh hoạt. Toàn thị xã chỉ có 3 chiếc xe thu gom rác thải, đã già nua, không thể làm tốt hơn công việc của mình, dẫn đến rác thải tràn lan.

Rác thải tràn lan

Đống rác thải trên quốc lộ 14 (xã Tiến Thành, Đồng Xoài) - Ảnh Phước Hiệp 

“Sống chung với rác” là thực trạng mà người dân TX.Đồng Xoài đang phải chấp nhận. Những đống rác xâm lấn từng góc đường phố, ngõ chợ, bốc mùi hôi thối nồng nặc gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Ngợp vì rác

Thị xã Đồng Xoài là trung tâm hành chính của tỉnh Bình Phước có 3 cửa ngõ. Khi vào nội ô từ bất kể cửa ngõ nào chúng tôi cũng dễ dàng bắt gặp những đống rác thải rất to trên những tuyến đường như: quốc lộ 13, 14 và ĐT741, Lê Duẩn… Có những nơi, đống rác thải lấn ra đến nửa đường, kể cả ở các vòng xoay, vườn hoa, và từng góc chợ, cửa nhà. Rác không chỉ ngợp ở những khu dân cư mà còn đổ tràn ra ngoài đường Nguyễn Chí Thanh (P.Tân Phú). Những đống rác to nối dài hàng chục mét khiến người dân mỗi lần đi qua phải nín thở. Theo người dân, bãi rác này hình thành chủ yếu do người dân sống gần khu vực xả ra những lúc vắng người. Tuy nhiên, thay vì tuyên truyền để người dân không xả rác thì công nhân vệ sinh đô thị lại biến nơi đây thành điểm tập kết rác. Bà Đỗ Thị Thêu (ngụ P.Tân Phú) bức xúc nói: “Cứ đến trưa và chiều tối, khi có gió là mùi thối lại bốc lên, khó chịu lắm. Vì hít phải mùi rác hôi thối nên cứ hắt hơi, xổ nước mũi suốt. Tôi nhiều lần phản ánh với nhân viên vệ sinh đô thị nhưng đâu lại vào đấy”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều người dân TX.Đồng Xoài đều có những bức xúc như bà Thêu. Ở nhiều khu vực dân cư cũng đều những đống rác thải to, nhỏ chất đống. Nhiều người dân thấy “gai mắt” nên đã đem xăng, dầu hỏa dội vào đống rác rồi đốt. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là những búc xúc tình thế, bởi rác thải sinh hoạt không được phân loại, lẫn lộn nên khi bị đốt cháy tạo ra khói đen và mùi khét khiến môi trường xung quanh càng thêm ô nhiễm. 

Chưa có hồi kết

Tình trạng quá tải và ô nhiễm tại các bãi tập kết rác đang trở thành nỗi bức xúc của người dân. Tất cả các bãi rác tạm của thị xã Đồng Xoái đều không được xây dựng mà hầu hết là tận dụng khu đất trống để tập kết rác. Hàng ngày, những người thu gom vận chuyển rác đến đây đổ mà chưa có bất kỳ hình thức xử lý nào. Vì thế vào những ngày mưa dầm, thời tiết ẩm ướt thường phát sinh mùi khó chịu, lượng côn trùng như ruồi, muỗi gia tăng, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các ổ bệnh dịch.

Trong những năm qua, tốc độ công nghiệp hóa và đô thị hóa của TX. Đồng Xoài tăng nhanh, đời sống vật chất của nhân dân ngày càng cao. Tuy nhiên, để giải quyết vấn đề dân sinh thì việc quy hoạch các bãi rác tập trung còn mang tính tạm bợ, thiếu khoa học. Thay vì tập kết ở các bãi rác, công nhân của Xí nghiệp công trình công công TX.Đồng Xoài lại “tận dụng” các góc đường, khu vực trước cổng chợ… làm chỗ đổ rác tập trung. Có những đống rác tập trung nằm ngay trên đường lộ đến 2 ngày sau mới có xe đến hốt đi, gây mất mỹ quan đô thị.

 Trao đổi với chúng tôi, ông Giang Công Chung, Phó Giám đốc Xí nghiệp công trình công cộng TX.Đồng Xoài phân trần: “Chuyện rác thải ứ động thành đống trên các trục đường lớn rất khó khắc phục. Mỗi ngày, người dân thị xã thải ra từ 100 đến 120m3 rác nhưng đơn vị hiện nay chỉ có 3 đầu xe thu gom rác đã cũ phải vận chuyển từ 10 đến 11 chuyến/ngày. Vì thế, những lúc xe gặp “sự cố” là rác ứ động đến ngày hôm sau. Từ 2 năm nay đơn vị đã xin UBND tỉnh cấp thêm đầu xe nhưng đến nay chưa được giải quyết”.

Phước Hiệp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.