Đại sứ Trung Quốc: Triều Tiên là cớ để Mỹ tăng hiện diện quân sự tại châu Á-TBD

10/07/2013 15:25 GMT+7

(TNO) Sự hiện diện của quân Mỹ tại châu Á-Thái Bình Dương không cân xứng với mối đe dọa cho an ninh của khu vực này, đại sứ Trung Quốc tại Mỹ phát biểu ngay trước khi một cuộc đàm phán cấp cao giữa hai nước diễn ra.

Trong buổi phỏng vấn với hãng tin CNN (Mỹ) ngày 10.7, Đại sứ Trung Quốc Thôi Thiên Khải cho biết các mối đe dọa đối với châu Á-Thái Bình Dương xoay quanh chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Nhưng Mỹ không nên dùng cớ này để gia tăng hiện diện quân sự trên khắp khu vực, ông Thôi đánh giá.


Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải - Ảnh: AFP

“Tôi không nghĩ Mỹ nên phản ứng mạnh mẽ với một mối đe dọa như vậy”, quan chức ngoại giao Trung Quốc quả quyết, đồng thời cho biết thêm rằng sự gia tăng sức mạnh trong các liên minh quân sự Mỹ “hoàn toàn không cân xứng với mối đe dọa thực sự này”.

Vì vậy, dư luận trong khu vực có quyền đặt nghi vấn về ý định thật sự của Mỹ, ông Thôi nói.

Cuộc phỏng vấn được phát sóng ngay trước khi diễn đàn kinh tế và chiến lược Mỹ-Trung dự kiến sẽ diễn ra tại Washington cũng vào ngày 10.7.

Quan chức cấp cao hai bên tham dự diễn đàn được cho là sẽ bàn về nhiều vấn đề, bao gồm an ninh khu vực, vốn là một nguyên nhân gây bất đồng giữa hai cường quốc, CNN nhận định.

Phía Mỹ nhiều khả năng sẽ thúc giục Bắc Kinh tạo áp lực buộc Bình Nhưỡng ngưng chương trình hạt nhân.

Ông Thôi cho biết việc giải trừ hạt nhân tại bán đảo Triều Tiên là một mối lo ngại tầm quốc gia đối với Bắc Kinh.

Nhưng đại sứ Trung Quốc tranh luận rằng việc duy trì ổn định trong khu vực sẽ bị đánh bại nếu các bên dùng đến vũ lực.

Vị này còn bày tỏ nghi ngờ về tuyên bố không đứng về phía nước nào trong tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư giữa Trung Quốc và Nhật Bản của Washington.

“Vấn đề không nằm ở chỗ tôi tin họ hay không, mà điều quan trọng là Mỹ thực sự sẽ giữ cam kết trung lập này như thế nào. Đôi khi, Mỹ nói với chúng tôi một chuyện, nhưng khi nói với Nhật Bản thì họ lại nói khác. Vậy thì vị trí thực sự của Mỹ là gì? Chúng ta hãy cứ đợi mà xem”, Đại sứ Thôi nói với CNN.

Giới quan sát nhận định phát biểu của ông Thôi cho thấy Bắc Kinh bực tức với chiến lược giảm can thiệp quân sự ở Trung Đông và Afghanistan để tập trung vào châu Á của Mỹ.

Hoàng Uy 

>> Trung Quốc khuyên Mỹ nên cảnh giác Nhật
>> Nhật cảnh báo Trung Quốc dùng vũ lực trên biển
>> Con trai một tướng Trung Quốc bị truy tố vì hiếp dâm tập thể
>> Tử hình “treo” cựu Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc
>> Hãi hùng với chân gà thối đông lạnh hơn 40 năm ở Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.