Robot cua

10/07/2013 03:05 GMT+7

Hai năm qua các nhà khoa học tại Viện Khoa học kỹ thuật hải dương (KIOST) Hàn Quốc đã nghiên cứu chế tạo một dòng robot hình dáng như một con cua to lớn. Robot cua có khả năng làm việc trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt, dòng thủy triều tốc độ cao, có thể sử dụng để khám phá các con tàu đắm.

Trong các dòng nước mạnh, những phương tiện tự hành được điều khiển từ xa dưới lòng biển dùng chân vịt thường hoạt động không hiệu quả. Vì vậy nhóm nghiên cứu tại KIOST do nhà khoa học Bong-huan Jun lãnh đạo đã phát triển loại robot sáu chân dựa trên đặc điểm loài cua và tôm hùm.

Robot cua 

Sáu chân của robot cua có tổng cộng 30 khớp khá mạnh mẽ, hai chân trước của robot có nhiều khớp hơn so với những chân khác. Robot này được trang bị 10 camera quang học để có thể quan sát trong những vùng biển tối, và gắn cả thiết bị sonar quét tầm xa đến 200 m. Nhóm nghiên cứu đã dùng máy tính để mô phỏng cách thức hoạt động của loài cua biển, qua đó sắp xếp lớp vỏ của robot và cấu trúc sáu chân giúp nó ổn định trong dòng nước chuyển động nhanh.

Trong vòng một tháng qua robot cua đã được đưa đến vùng biển ngoài khơi Hàn Quốc và thử nghiệm hoạt động ở độ sâu 200 m để khám phá các xác tàu chìm. Khi được nạp đầy năng lượng robot cua có thể làm việc liên tục 24 giờ dưới lòng biển.

Theo tạp chí Gizmag thì các nhà khoa học Hàn Quốc đang tiếp tục phát triển các loại robot khác mô phỏng rùa, bọ cánh cứng và ếch.

Tạ Xuân Quan

>> Robot hình cầu giám sát cây trồng
>> Từ ngoài không gian điều khiển robot trên trái đất
>> Robot khỉ thám hiểm mặt trăng
>> Gửi robot biết nói lên không gian
>> Bị robot tấn công trong ngày cưới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.