Nhà cổ Hội An bị mối tấn công sau trùng tu

10/07/2013 03:20 GMT+7

Ngày 9.7, ông Nguyễn Chí Trung, Giám đốc Trung tâm quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An (Quảng Nam), cho biết nhiều công trình nhà cổ sau khi trùng tu đã nhanh chóng bị hư hại do không xử lý diệt mối bằng công nghệ mới.

 

Nhà cổ Hội An
Sử dụng cấu kiện cũ trong việc trùng tu nhà cổ tại Hội An

Đơn cử, các ngôi nhà số 9, 28, 33 Nguyễn Thái Học, 36 Phan Bội Châu… bị mối tấn công chỉ sau 2 năm trùng tu; thậm chí nhiều công trình bị tấn công chỉ sau vài tháng. Việc sử dụng tối đa các cấu kiện cũ trong tu bổ nhà cổ càng tạo điều kiện cho mối quay lại. Trong khi đó, mật độ mối trong các công trình kiến trúc gỗ tại đô thị cổ Hội An khá dày đặc. Cơ quan chuyên môn đã khảo sát ngẫu nhiên tại 21 di tích, phát hiện có tới 18 điểm bị mối phá hại với các mức độ hư hỏng khác nhau.

Theo ông Trung, kinh nghiệm chống mối truyền thống (xịt thuốc, phá ổ) không diệt tận gốc mối chúa. Hiện phương pháp mới được Viện Sinh thái và bảo vệ công trình (thuộc Viện Khoa học thủy lợi Việt Nam) thực hiện được áp dụng tại hơn 1.000 di tích kiến trúc trong khu phố cổ Hội An, gồm các biện pháp như xử lý, diệt mối bằng phương pháp nhử, phun thuốc sinh học… Đây là một phần trong dự án phòng trừ côn trùng hại gỗ toàn bộ khu phố cổ Hội An có kinh phí gần 14,8 tỉ đồng.

Tin, ảnh: H.X.H

>> “Đóng băng” kinh phí trùng tu nhà cổ Hội An
>> Không được bán, chuyển nhượng nhà cổ Hội An trong vòng 10 năm
>> Cháy nhà ở phố cổ Hội An
>> Tu bổ 11 di tích ở Hội An
>> Hơn 28 tỉ đồng đầu tư cho trưng bày tại Bảo tàng Hội An
>> “Giải cứu” phố cổ Hội An
>> Biến dạng di tích phố cổ Hội An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.