Công khai Quỹ bình ổn giá xăng

09/07/2013 14:30 GMT+7

(TNO) Sáng 9.7, lần đầu tiên Bộ Tài chính công khai việc sử dụng Quỹ bình ổn giá (BOG) xăng dầu khi cho biết, tính đến hết 30.6, tồn dư quỹ chỉ còn lại hơn 55 tỉ đồng.

Cụ thể, tính đến 1.1, số dư Quỹ BOG là 756,383 tỉ đồng. Từ đầu năm đến hết 30.6, các doanh nghiệp (DN) kinh doanh xăng dầu trích được thêm 2.231 tỉ đồng. Tuy nhiên, kèm theo các đợt tăng giá xăng từ đầu năm đến nay, tổng số sử dụng Quỹ vào thời điểm 30.6 lên tới hơn 2.932 tỉ đồng.

Như vậy cộng cả số dư quỹ còn của năm ngoái, tính đến hết 30.6, Quỹ BOG xăng dầu chỉ còn dư 55,467 tỉ đồng. Theo quy định hiện hành tiền Quỹ BOG là tiên của người tiêu dùng, DN trích mỗi lít xăng, dầu 300 đồng và tính vào giá cơ sở để bán. DN chỉ được sử dụng Quỹ khi có sự chỉ đạo, đồng ý của Liên bộ Tài chính - Công thương để giữ giá xăng.

 
Lần đầu tiên Bộ Tài chính công khai Quỹ bình ổn giá xăng dầu - Ảnh: Ngọc Thắng

Theo số liệu từ Bộ Công Thương, hiện nay có 15 DN kinh doanh xăng dầu đầu mối. Trong đó, một DN là Công ty cổ phần (CTCP) nhiên liệu bay Petrolimex chỉ kinh doanh nhiên liệu bay, không thực hiện trích lập, sử dụng Quỹ BOG. Bốn DN khác (CTCP Dầu khí Phương Đông, CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu, CTCP Xây dựng Thái Sơn B.Q.P, CTCP Xăng dầu và dịch vụ hàng hải STS) mới thực hiện chức năng là thương nhân kinh doanh xăng dầu đầu mối nên chưa phát sinh số trích lập, sử dụng Quỹ BOG xăng dầu hoặc phát sinh không đáng kể.

Do vậy, Bộ chỉ tổng hợp số liệu của 10 DN kinh doanh xăng dầu đầu mối và 2 DN đang trong giai đoạn sáp nhập. Trong số này chia làm 2 nhóm, một nhóm có số dư quỹ và một nhóm hiện đang bị âm quỹ. Cụ thể, Tập đoàn xăng dầu (Petrolimex) còn 201,686 tỉ đồng, Tổng công ty (TCT) Xăng dầu Quân đội dư hơn 179 tỉ đồng, Công ty TNHH MTV Dầu khí TP.HCM (Saigonpetro) dư 51 tỉ đồng, Công ty Xuất nhập khẩu Thanh Lễ hơn 56 tỉ đồng, Công ty TNHH vận tải thủy bộ Hải Hà hơn 13,5 tỉ đồng

Ở phía các DN bị âm Quỹ, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) âm nặng nhất 218 tỉ đồng, tiếp đến là CTCP lọc hóa dầu Nam Việt âm hơn 37 tỉ đồng, Công ty thương mại và Dầu khí Đồng Tháp âm hơn 30 tỉ đồng, CTCP hóa dầu Quân đội âm 11,7 tỉ đồng, TCT Xăng dầu Hàng không Việt Nam âm 19,8 tỉ đồng, TCT Kỹ thuật và Đầu tư (Pectec) âm 146 tỉ đồng.

Riêng công ty xăng dầu thương mại đường biển chỉ có số liệu trích quỹ từ đầu 2013 đến 30.6, là 18 tỉ đồng, không có số dư tồn quỹ do công ty đang thực hiện việc sáp nhập, không kinh doanh xăng dầu nên không phát sinh thêm về Quỹ trong 2013. Cũng theo Bộ Tài chính, tính đến hết 31.5, Petec không còn là đầu mối kinh doanh xăng dầu do cũng đang trong quá trình sáp nhập.

Anh Vũ

>> Chưa tăng giá xăng dầu, chỉ trích quỹ bình ổn giá
>> Sẽ sửa đổi cơ chế hoạt động Quỹ Bình ổn giá xăng dầu
>> Thảo luận tại kỳ họp thứ I, Quốc hội khóa XIII: Dùng quỹ bình ổn giá chưa “trúng”
>> Kiểm toán việc sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu
>> Bắt đầu trích Quỹ Bình ổn giá xăng dầu để bù lỗ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.