Nuôi rắn độc

09/07/2013 03:20 GMT+7

Với nghề nuôi rắn độc, trung bình mỗi tháng anh Nguyễn Văn Khánh (ở P.Nghĩa Chánh, TP.Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) thu về từ 25 - 30 triệu đồng.

Với nghề nuôi rắn độc, trung bình mỗi tháng anh Nguyễn Văn Khánh (ở P.Nghĩa Chánh, TP.Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) thu về từ 25 - 30 triệu đồng.

Anh Khánh quê ở tỉnh Tây Ninh, ra Quảng Ngãi hành nghề bán rắn ngâm rượu từ năm 1996. Lăn lộn 10 năm, anh Khánh mới tích lũy đủ vốn mua 1.000 m2 đất ở xã Nghĩa Kỳ (H.Tư Nghĩa) để lập trang trại nuôi rắn và kỳ đà. Bên cạnh đó anh cũng “lên đời” cho quán nhậu của mình thành nhà hàng với các sản phẩm chế biến từ 2 loại động vật này. Ban đầu, anh Khánh nuôi 50 con rắn hổ trâu, 30 con hổ bành và 10 con kỳ đà bố mẹ. Trầy trật mãi rồi anh cũng có được kinh nghiệm và nuôi ngày càng thành công.

 Anh Khánh và con rắn hổ trâu 14 tháng tuổi - d
Anh Khánh và con rắn hổ trâu 14 tháng tuổi - Ảnh: Xuân Khánh

“Hiện số rắn nuôi chủ yếu để cung cấp thịt cho nhà hàng của tôi. Nếu tính theo giá thị trường, trung bình mỗi tháng tôi thu về từ 25 - 30 triệu đồng nhờ nuôi rắn”, anh Khánh cho hay. Theo tính toán của anh, vì anh tự cung cấp nguồn rắn thịt cho nhà hàng của mình nên số lãi thực tế cao hơn nhiều, do giảm nhiều chi phí trung gian. Mỗi con rắn con hiện tại có giá khoảng 150.000 đồng, rắn bố mẹ có giá từ 1 - 1,2 triệu đồng/kg.

Anh Khánh đang tính toán mở rộng số ô nuôi rắn để có rắn thịt và rắn giống bán ra ngoài. Anh Khánh cho biết: “Với 40 ô, mỗi ô từ 7 - 15 con tùy lớn nhỏ, hiện tôi đã có khoảng 500 con rắn kể cả hổ trâu và hổ bành, cả rắn sinh sản và rắn thịt. Trong tháng 7, trang trại tôi có khoảng 200 trứng rắn và 80 trứng kỳ đà sẽ nở. Nếu không có gì thay đổi, tôi sẽ đầu tư thêm 40 ô nữa để nuôi lứa rắn sắp nở ra”.

Theo anh Khánh, rắn là loài dễ nuôi, hầu như không chịu ảnh hưởng của bệnh tật, thức ăn cũng dễ kiếm như cóc, ếch nhái… Khoảng 3 ngày thì cho ăn và vệ sinh chuồng sạch sẽ. Trứng rắn cũng không cần nhờ đến máy móc can thiệp, mình có thể tự làm thùng ấp cho nó với đất thịt có độ ẩm từ 70 -80%. Thỉnh thoảng nên đem trứng rắn phơi nắng buổi sáng một tí cho tốt. Tận dụng đất trống của trang trại, anh Khánh còn trồng thêm chanh, sả và một số rau quả để chế biến các món rắn. Theo anh, việc này vừa đảm bảo rau sạch vừa tăng thêm thu nhập.

Xuân Khánh

>> Nuôi rắn mối cho hiệu quả kinh tế cao
>> Làm giàu từ nuôi rắn
>> Làm giàu bằng nghề nuôi rắn
>> Thoát nghèo nhờ nuôi rắn hổ hèo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.