Hãi hùng với chân gà thối đông lạnh hơn 40 năm ở Trung Quốc

08/07/2013 17:45 GMT+7

(TNO) Công an của Trung Quốc thông báo họ vừa mới triệt phá một đường dây chế biến và mua bán số chân gà thối đông lạnh sản xuất cách đây hơn 40 năm.

(TNO) Công an của Trung Quốc thông báo họ vừa mới triệt phá một đường dây chế biến và mua bán số chân gà thối đông lạnh sản xuất cách đây hơn 40 năm.

Công an ở thành phố Nam Ninh thuộc khu tự trị Quảng Tây thông báo hôm 7.7 rằng họ đã tịch thu hơn 20 tấn chân gà và nội tạng động vật hết hạn khác ở thành phố này. Một số gói chân gà đông lạnh được dán nhãn sản xuất từ năm 1967, theo Tân Hoa xã.

“Các nguyên liệu sống này được chuyển lậu từ các quốc gia láng giềng và những kẻ buôn lậu sẽ ngâm chúng vào các chất độc hòa tan để tẩy máu và mùi rồi sau đó bán ra thị trường”, công an Nam Ninh cho hay.

Hãi hùng với chân gà đông lạnh hơn 40 năm ở Trung Quốc
 Một người bán lẻ chân gà ở Thượng Hải - Ảnh: Reuters

Theo Tân Hoa xã, việc buôn bán chân gà và các bộ phận khác của động vật nhập khẩu từ nước ngoài diễn ra rất nhộn nhịp ở Trung Quốc bởi những bộ phận này được người Trung Quốc ưa chuộng trong khi đa số người nước ngoài lại xem là đồ bỏ đi.

Đa số các hoạt động buôn bán diễn ra dưới hình thức "chợ đen" và những kẻ buôn lậu thường giấu các bộ phận động vật trong các chuyến hàng trái cây nhập khẩu vào Trung Quốc.

Trong năm ngoái, công an biên phòng ở Quảng Tây cho hay họ đã phá vỡ bảy vụ buôn lậu chân gà lớn với tổng giá trị hơn 20 triệu nhân dân tệ (3,26 triệu USD).

Sĩ quan công an Lý Kiến Dân nói với Tân Hoa xã rằng phần lớn các chân gà đông lạnh đều kém chất lượng song những kẻ buôn lậu sẽ ngâm chúng vào nước ô xy già hoặc bột tẩy để biến chân gà trở nên trắng và to hơn. Ông Lý nói 1 kg chân gà sẽ cân nặng 1,5 kg sau khi được ngâm hóa chất.

Theo ông Lý, các xưởng chế biến mà công an bố ráp dơ dáy và hôi thối đến nỗi người ta chỉ có thể đứng trong đó vài phút.

Chất ô xy già vốn bị cấm sử dụng trong xử lý thực phẩm ở Trung Quốc và ông Lý cho hay rác thải từ nơi chế biến đã làm chết cá ở một ao nước gần đó.

Các chân gà và bộ phận động vật qua xử lý thường được bán cho các nhà hàng nhỏ và quán nướng ngoài trời.

Theo Tây Hoa xã, những kẻ buôn lậu có thể thu được lợi nhuận lớn bằng cách mua chân gà với giá 5.000 nhân dân tệ/tấn từ các thương lái nước ngoài và bán chúng với giá cao gấp bốn lần sau khi rã đông, xử lý và đóng gói.

Sơn Duân

>> Bắt xe tải chở lòng lợn, chân gà Trung Quốc ngâm hóa chất
>> Bộ Tài chính yêu cầu tái xuất 108 tấn chân gà thối
>> Hơn 100 tấn chân gà thối “biến mất" ở cảng Hải Phòng
>> Thu gần 1 tấn chân gà không rõ nguồn gốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.