Bộ Tư pháp lập đoàn thanh tra vụ bà cụ tự thiêu trước tòa

08/07/2013 19:00 GMT+7

(TNO) Chiều nay 8.7, ông Trần Tiến Dũng, người phát ngôn của Bộ Tư pháp cho biết đoàn kiểm tra của Bộ này đã bước đầu làm rõ một số thông tin liên quan đến vụ bà cụ tự thiêu trước TAND H.Đông Hòa, tỉnh Phú Yên.

>> Vụ cụ bà tự thiêu trước tòa án: Kiểm tra hồ sơ thi hành án
>> Cụ bà tự thiêu trước sân tòa
>> Tự thiêu ngay trụ sở tòa án

Theo ông Trần Tiến Dũng, ngày 6.7, sau khi nhận được thông tin cụ bà Nguyễn Thị Bương (83 tuổi, ngụ tại thôn Phước Lương, X.Hòa Xuân Tây, H.Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) tự thiêu tại trụ sở TAND huyện Đông Hòa vào lúc 7 giờ 15 ngày 5.7. Mặc dù nguyên nhân vụ việc đang được các cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên điều tra làm rõ nhưng trước một số thông tin cho rằng có liên quan đến hoạt động thi hành án dân sự, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã chỉ đạo thành lập Đoàn công tác trực tiếp vào tỉnh Phú Yên để làm việc cụ thể với các cơ quan chức năng của tỉnh Phú Yên nhằm chỉ đạo, xử lý kịp thời các vấn đề có liên quan.

Hiện trường vụ bà cụ tự thiêu
Hiện trường vụ tự thiêu - Ảnh: Đức Huy

Qua nắm thông tin sơ bộ của Bộ Tư pháp cho thấy cụ bà Nguyễn Thị Bương là người được thi hành án trong Bản án số 26/2009/HNGĐ-ST ngày 30.12.2009 của TAND H.Đông Hòa.

Theo đó, ông Nguyễn Văn Lập (chồng bà Trần Thị Giàu, con gái bà Nguyễn Thị Bương) phải trả cho bà Bương 03 chỉ vàng loại 24K. Sau khi nhận được đơn yêu cầu thi hành án của cụ bà Nguyễn Thị Bương, ngày 17.3.2010, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đông Hòa đã ra Quyết định thi hành án số 206/QĐ.THA cho thi hành khoản “Buộc ông Nguyễn Văn Lập phải trả cho bà Nguyễn Thị Bương 03 chỉ vàng.

Quá trình thi hành án, ngày 31.5.2010 bà Trần Thị Giàu đã nhận bộ salon do Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đông Hòa kê biên của ông Nguyễn Văn Lập trị giá 3 triệu đồng để đối trừ số tiền phải thi hành án, số tiền này bà Giàu đã chuyển cho bà Nguyễn Thị Bương (tương đương 1,11 chỉ vàng).

Sau khi xác minh và có cơ sở khẳng định ông Nguyễn Văn Lập không có điều kiện thi hành án, ngày 5.9.2011, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đông Hòa đã có Quyết định số 59/QĐ-THADS trả lại đơn yêu cầu thi hành án cho cụ bà Nguyễn Thị Bương, đồng thời thông báo cho đương sự biết về quyền được yêu cầu thi hành án trở lại khi ông Lập có điều kiện thi hành án.

Thực tế cho đến nay, Chi cục Thi hành án dân sự và Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên không nhận được bất kỳ đơn khiếu nại hoặc đơn yêu cầu thi hành án của bà Nguyễn Thị Bương.

“Hiện nay, Bộ Tư pháp đang chỉ đạo đoàn công tác của Bộ và các đơn vị có liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát lại toàn bộ quá trình tổ chức thi hành án và các trình tự, thủ tục thi hành án có liên quan đến cụ bà Nguyễn Thị Bương. Nếu có căn cứ cho thấy có sai phạm trong quá trình tổ chức thi hành án, Bộ Tư pháp sẽ kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm, triệt để các tập thể, cá nhân có sai phạm theo đúng quy định của pháp luật”, ông Trần Tiến Dũng cho biết.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.