Venezuela chấp nhận cho Edward Snowden tị nạn

06/07/2013 08:31 GMT+7

(TNO) Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vào hôm 5.7 thông báo ông đã quyết định cấp qui chế tị nạn cho cựu nhân viên CIA Edward Snowden, người nộp đơn xin tị nạn ở nhiều nước để tránh bị Washington bắt giữ.

(TNO) Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vào hôm 5.7 thông báo ông đã quyết định cấp quy chế tị nạn cho cựu nhân viên CIA Edward Snowden, người nộp đơn xin tị nạn ở nhiều nước để tránh bị Washington bắt giữ.

“Tôi đã quyết định cấp quy chế tị nạn nhân đạo cho Edward Snowden”, ông Maduro phát biểu trong một cuộc diễu binh đánh dấu ngày độc lập của Venezuela, theo Reuters.

Cựu nhân viên CIA 30 tuổi được cho là đang trú chân tại khu vực quá cảnh của sân bay quốc tế ở Moscow.

Theo WikiLeaks, Snowden đã nộp đơn xin tị nạn ở 20 nước để trốn tránh cáo buộc gián điệp ở Mỹ. Trong vài ngày qua, nhiều nước đã công khai bác đơn xin tị nạn của Snowden.

Ông Maduro nói Venezuela sẵn sàng cung cấp nơi ẩn náu cho Snowden và những chi tiết mà người này tiết lộ về chương trình do thám của Mỹ đã vạch trần những mưu đồ bất chính của “đế quốc” Mỹ.

“Ai là kẻ có tội? Một thanh niên lên án các kế hoạch chiến tranh, hay chính phủ Mỹ vốn rải bom và vũ trang cho phe đối lập khủng bố ở Syria để chống lại nhân dân và Tổng thống hợp pháp Bashar al-Assad?... Ai là kẻ khủng bố? Ai là kẻ tội phạm toàn cầu?”, ông Maduro phát biểu.

Theo Reuters, Nga đã thể hiện dấu hiệu mất kiên nhẫn với việc Snowden ở lại Moscow. Hôm 4.7, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói Snowden không xin tị nạn ở Nga và cần phải tìm một nơi nào đó để đi.

Moscow đã nói rõ rằng Snowden càng ở lâu chừng nào thì càng gây thêm tổn hại quan hệ với Washington trong cuộc đối đầu ngoại giao về số phận của người này.

Theo Reuters, Nhà Trắng đã từ chối bình luận về việc Venezuela đồng ý cho phép Snowden tị nạn.

Sơn Duân

>> Nga mất kiên nhẫn với Edward Snowden
>> Snowden nhận lời “cầu hôn” của điệp viên Nga Anna Chapman?
>> Cựu điệp viên Nga Anna Chapman “cầu hôn” Edward Snowden
>> Máy bay tổng thống Bolivia hạ cánh khẩn vì nghi chở Snowden
>> Lựa chọn tị nạn của Snowden thu hẹp dần
>> Edward Snowden xin tị nạn ở 21 nước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.