Binh sĩ Ai Cập bắn chết 3 người biểu tình

06/07/2013 03:00 GMT+7

Theo BBC, binh sĩ Ai Cập đã bắn chết 3 người ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Mohammed Morsi vào ngày 5.7, khi một đám đông với hàng trăm người cố gắng tiến đến doanh trại của lực lượng Vệ binh tổng thống ở thủ đô Cairo nơi cựu lãnh đạo được cho là đang bị quản thúc.

Hàng ngàn người đã xuống đường tại các thành phố trên cả nước trong các cuộc tuần hành rầm rộ mang tên “Ngày phẫn nộ” do phong trào Huynh đệ Hồi giáo của ông Morsi kêu gọi để phản đối cái mà họ gọi là một cuộc đảo chính lật đổ tổng thống dân cử đầu tiên thời hậu Mubarak. Trước đó, Hội đồng tối cao Các lực lượng vũ trang Ai Cập (SCAF) phế truất ông Morsi khỏi ghế lãnh đạo và chỉ định Chánh án Tòa án Hiến pháp tối cao Adly Mansour làm tổng thống lâm thời.

Cùng ngày, ít nhất 10 người bị thương trong các vụ đụng độ ở thành phố đông bắc Zagazig, quê hương ông Morsi. Đặc biệt, tại bán đảo Sinai, các tay súng Hồi giáo cực đoan đã tấn công một số trạm gác quân sự ở gần Dải Gaza làm 1 binh sĩ thiệt mạng và 2 người khác bị thương. Nguyên nhân vụ tấn công vẫn chưa được xác định có liên quan đến những diễn biến chính trị phức tạp những ngày qua tại Ai Cập hay không.

Ngoài ra, nhằm xoa dịu tình hình, quân đội Ai Cập khẳng định sẽ không có bất kỳ hành động bất lợi nào cho những đảng phái ủng hộ ông Morsi. SCAF khẳng định người dân có thể biểu tình để thể hiện quan điểm nhưng cảnh báo việc lạm dụng thái quá hình thức này có thể làm trì trệ đất nước, dẫn đến khủng hoảng xã hội.

Trong một diễn biến liên quan, cựu Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) Mohamed el-Baradei đã từ chối làm thủ tướng lâm thời. Nhiều khả năng người được chọn vào vị trí này thay cho ông el-Baradei là cựu Thống đốc Ngân hàng trung ương Ai Cập Farouk al-Okdah, theo tờ Al Ahram.

Lan Chi

>> Giao tranh bùng phát ở Ai Cập
>> Ai Cập bắt lãnh đạo của phong trào Huynh đệ Hồi giáo
>> Quân đội phế truất tổng thống Ai Cập
>> Adli Mansour chính thức làm Tổng thống lâm thời Ai Cập

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.