Tướng “diều hâu” Trung Quốc răn đe Ấn Độ, chửi bới Philippines

05/07/2013 10:54 GMT+7

(TNO) Một tướng quân đội Trung Quốc, khét tiếng với những quan điểm “diều hâu”, hôm 4.7 đã lên tiếng cảnh cáo Ấn Độ không nên gây thêm “rắc rối mới” về cuộc tranh chấp biên giới giữa hai nước và gọi Philippines là “kẻ gây rối tại biển Đông”.

(TNO) Một tướng quân đội Trung Quốc, khét tiếng với những quan điểm “diều hâu”, hôm 4.7 đã lên tiếng cảnh cáo Ấn Độ không nên gây thêm “rắc rối mới” về cuộc tranh chấp biên giới giữa hai nước và gọi Philippines là “kẻ gây rối tại biển Đông”.

Lời răn đe nói trên của Thiếu tướng La Viện thuộc Học viện Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, được đưa ra ngay trong lúc Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A.K. Antony đã đến Trung Quốc vào tối 4.7 để tham dự cuộc hội đàm kéo dài ba ngày.

Đây cũng là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của một bộ trưởng quốc phòng Ấn Độ trong 7 năm qua.

“Ấn Độ không nên gây thêm rắc rối mới như tăng số quân đồn trú tại các vùng biên giới”, AFP dẫn lời ông La phát biểu trong một cuộc họp báo.


Thiếu tướng Trung Quốc La Viện, người từng tuyên bố cho rằng quần đảo Ryukyu, vốn bao gồm cả đảo Okinawa, không thuộc chủ quyền của Nhật - Ảnh: Reuters

Ông La còn huênh hoang tự nhận tại cuộc họp báo rằng mình là một “người theo đường lối cứng rắn hợp lý”.

Được biết, các bài viết của Thiếu tướng La thường được đăng tải trên các hãng tin nhà nước và ông này có đến 320.000 người theo dõi trên Sina Weibo, một trang mạng xã hội hàng đầu tại Trung Quốc.

Vị tướng hiếu chiến này cũng đã từng gây sóng gió hồi năm 2012 với tuyên bố cho rằng quần đảo Ryukyu, vốn bao gồm cả đảo Okinawa, không thuộc chủ quyền của Nhật.

“Ấn Độ là quốc gia duy nhất trên thế giới này nói rằng phải phát triển sức mạnh quân đội vì sự đe dọa từ quân đội Trung Quốc. Vì vậy tôi nghĩ Ấn Độ nên rất cẩn trọng trong hành động và trong tuyên bố của mình”, ông La, mặc thường phục phát biểu tại cuộc họp báo.

Hồi tháng 5, Ấn Độ đã tố cáo Trung Quốc điều quân vào sâu đến gần 20 km trong khu vực mà New Delhi cho là lãnh thổ của mình.

Cuộc đối đầu biên giới kéo dài gần ba tuần sau đó đã được giải quyết sau khi lãnh đạo quân đội hai nước cùng ngồi lại đàm phán và cùng rút quân.

AFP dẫn lời Thiếu tướng La bình luận về việc Trung Quốc bị các cường quốc ngoại bang làm nhục hồi thế kỷ thứ 19 và 20.

“Không có nước lớn nào khác trên thế giới từng là nạn nhân của sự hiếu chiến và xâm lăng từ các cường quốc khác, đó là lý do không có nước nào náo nức về chuyện trở nên lớn mạnh hơn như Trung Quốc”, ông La nói.

Ngoài Ấn Độ, ông La thậm chí còn lớn tiếng chỉ trích Mỹ và Philippines trong các vụ tranh chấp chủ quyền của Trung Quốc với Philippines.

Gọi Mỹ là “thiên vị”, tướng “diều hâu” Trung Quốc nói Washington đã “thêm dầu vào lửa” thông qua việc hợp tác với Manila trong bối cảnh Bắc Kinh đang có tranh chấp về biển đảo với Manila.

“Theo quan điểm của tôi, Philippines thực chất chỉ đóng vai trò là một kẻ gây rối tại biển Đông mà thôi”, tướng Trung Quốc này nói.

Khi được phóng viên AFP hỏi rằng liệu CHDCND Triều Tiên, đồng minh thân cận của Bắc Kinh, có phải cũng là một “kẻ gây rối” hay không khi mới đây đe dọa tấn công Mỹ bằng bom hạt nhân, ông La cho rằng, một cách gián tiếp, Triều Tiên cũng là “kẻ gây rối”.

“Chúng ta có thể hình dung ra những quốc gia đang cản trở hòa bình và ổn định trong khu vực vì lợi ích của chính họ”, ông La trả lời, viện dẫn bài phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi tháng 4, khẳng định không thể chấp nhận việc các nước gây “hỗn loạn vì lợi ích của chính mình”.

Tại thời điểm ông Tập phát biểu, đây được cho là chỉ trích của Trung Quốc dành cho Bình Nhưỡng mà không nêu đích danh.

Hoàng Uy

>> Trung Quốc sẽ mua thêm Su-35 của Nga
>> Trung Quốc mở phiên tòa xét xử cựu bộ trưởng tham nhũng
>> Trung Quốc xét xử cựu Bộ trưởng Đường sắt
>> Trung Quốc phát triển tên lửa chọc thủng lá chắn Aegis của Mỹ
>> Mỹ, Trung Quốc muốn Triều Tiên giải trừ hạt nhân
>> Mỹ thúc giục Trung Quốc “xuống thang” đối với Senkaku/Điếu Ngư 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.