7 thực phẩm giúp bảo vệ mắt

04/07/2013 19:21 GMT+7

(TNO) Bạn đang tìm thức ăn giúp cải thiện thị lực? Dưới đây là 7 thực phẩm giảm thiểu thay đổi thị lực liên quan đến tuổi tác và cũng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt.

(TNO) Bạn đang tìm thức ăn giúp cải thiện thị lực? Dưới đây là 7 thực phẩm giảm thiểu thay đổi thị lực liên quan đến tuổi tác và cũng làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt, theo trang tin Realage dẫn nguồn từ các chuyên gia sức khỏe.

Cam

Rau củ và hoa quả giàu vitamin C như cam, đào, dâu tây, cà chua và ớt chuông đỏ giúp bảo vệ các mạch máu trong mắt và có thể làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể.

Các loại rau nhà họ cải

Các loại rau như cải xoăn, cải bó xôi… chứa nhiều lutein và zeaxanthin - hai chất chống ô xy hóa mạnh mẽ - có thể giúp bảo vệ võng mạc, ngừa bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác.

 7 thực phẩm giúp bảo vệ mắt
Ăn cải bó xôi giúp cải thiện thị lực - Ảnh: Hạ Huy

Đậu phộng

Đậu phộng là một nguồn dồi dào vitamin E, chất dinh dưỡng có tác dụng bảo vệ mắt khỏi tác hại của gốc tự do. Vitamin E cũng có thể cản trở sự tiến triển của đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Hạnh nhân, hạt hướng dương, hạt dẻ cũng là nguồn chứa nhiều vitamin E.

Ngũ cốc

Một nghiên cứu gần đây cho thấy chế độ ăn có chỉ số đường huyết thấp (glycemic index - GI) có thể giúp giảm 8% nguy cơ bị thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt, bánh mì làm từ lúa mì giàu chất xơ thay vì tinh bột tinh chế.

Quả mơ

Khó thấy rõ vào ban đêm? Hãy ăn quả mơ. Mơ rất giàu beta carotene, một loại carotenoid được cơ thể chuyển hóa thành vitamin A. Và nghiên cứu cho thấy beta carotene có thể giúp mắt nhìn rõ hơn vào ban đêm và thậm chí có thể giúp ngừa đục thủy tinh thể. Cà rốt, khoai lang, bí đỏ là nguồn phong phú beta carotene.

Đậu

Ăn đậu giúp cung cấp chất kẽm, một khoáng chất quan trọng đối với sức khỏe của mắt. Chất kẽm giúp đưa vitamin A từ gan đến võng mạc để sản xuất melanin bảo vệ mắt. Nguồn chất kẽm phong phú giúp cải thiện thị lực và ngừa đục thủy tinh thể. Hàu, thịt bò, hải sản, gia cầm và hạt bí ngô cũng là những nguồn chứa nhiều kẽm.

Ăn cá giúp cải thiện thị lực
Cá hồi chứa nhiều dưỡng chất tốt cho mắt - Ảnh: Shutterstock

Cá hồi

Cá hồi có hai loại a xít béo omega-3: a xít docosahexaenoic (DHA) và a xít eicosapentaenoic (EPA). Cả hai loại a xít này đều có thể ngừa hoặc trì hoãn các bệnh về mắt. Thiếu a xít béo omega-3 cũng có thể góp phần dẫn đến hội chứng khô mắt. Các nguồn khác chứa nhiều a xít béo omega-3 là cá ngừ, cá mòi, quả óc chó, hạt lanh…

Huỳnh Thiềm

>> Mất thị lực khó giải thích
>> Công nghệ hỗ trợ thị lực
>> Não bù trừ cho chuyện mất dần thị lực
>> Ngừa hội chứng thị lực máy tính
>> Ăn trứng cải thiện thị lực
>> Ăn cá để bảo vệ thị lực  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.