Thủy điện sắp tích nước nhưng chưa hoàn thành khu tái định cư

03/07/2013 01:28 GMT+7

Ngày 2.7, Ban chỉ đạo Tây nguyên cùng các bộ, ngành liên quan đã làm việc với chủ đầu tư công trình thủy điện Đăk Đring .

Dự án này có công suất 125 MW, do Công ty CP thủy điện Đăk Đring đầu tư với kinh phí 5.000 tỉ đồng, xây dựng trên địa bàn hai tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi, dự kiến tháng 9.2013 sẽ phát điện. Thế nhưng do thi công khu tái định cư quá chậm, đến nay hơn 200 hộ dân với gần 1.000 nhân khẩu ở xã Đăk Nên, H.Kon Plong (Kon Tum) thuộc khu vực lòng hồ vẫn chưa có chỗ ở ổn định. Ông Nguyễn Thanh Lợi, Chủ tịch UBND xã Đăk Nên cho biết xã có 7/10 làng bị ngập ở vùng lòng hồ thủy điện nhưng do chưa có chỗ tái định cư nên dân vẫn ở làng cũ. Theo ông Đặng Hữu Thắng, Phó giám đốc Công ty Đăk Đring, hiện các hạng mục đập dâng, đập tràn, nút cống dẫn dòng, tích nước hồ chứa của công trình đã cơ bản hoàn thành. Vì vậy, khi nước lũ về sẽ dâng lên cao dù đập không đóng cống. Trong khi đó, với các khu tái định cư cho gần 1.000 nhân khẩu, nếu có đẩy nhanh tiến độ cũng không kịp.

Trước thực trạng này, ông Lữ Ngọc Cư, Ủy viên chuyên trách Ban chỉ đạo Tây nguyên, yêu cầu các cơ quan liên quan phải vào cuộc quyết liệt, khẩn cấp và có phương án chống lũ cho dân trong mùa mưa lũ 2013 này. Đồng thời, cần phải nhanh chóng đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ở vùng tái định cư.

Phạm Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.