HSBC chi gần 2 tỉ USD dàn xếp cáo buộc rửa tiền

03/07/2013 14:30 GMT+7

(TNO) Một tòa án liên bang Mỹ đã chấp thuận cho HSBC nộp một khoản tiền trị giá 1,92 tỉ USD để dàn xếp cáo buộc tập đoàn tài chính khổng lồ này đã coi thường quy định cấm rửa tiền và giao dịch với các quốc gia bị Mỹ cấm vận.

(TNO) Một tòa án liên bang Mỹ đã chấp thuận cho HSBC nộp một khoản tiền trị giá khoảng 1,92 tỉ USD để dàn xếp cáo buộc tập đoàn tài chính khổng lồ này đã coi thường quy định cấm rửa tiền và giao dịch với các quốc gia bị Mỹ cấm vận.

Mặc dù nhận thức được “sự chỉ trích gay gắt” của quyết định này, vốn mở đường cho HSBC thoát án phạt hình sự, nhưng thẩm phán John Gleeson tại New York cho rằng quyết định cho phép HSBC dàn xếp là “một quyết định dễ dàng, vì nó giúp thắng một thỏa thuận khủng”. 

Sau hơn sáu tháng xem xét, ông Gleeson đã đưa ra phán quyết kể trên vào hôm 1.7, bác các lập luận của phía chính phủ Mỹ và HSBC cho rằng các thẩm phán liên bang không có đủ thẩm quyền để chấp thuận hay thực thi cái gọi là “thỏa thuận tố tụng được chấp nhận”.

Số tiền dàn xếp nói trên, được cho là cao kỷ lục từ trước đến nay, bao gồm khoản phạt 1,256 tỉ USD tiền thất thoát và 665 triệu USD tiền phạt dân sự.

Hoàng Uy

>> HSBC hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam
>> Những phi vụ đen ở HSBC
>> HSBC bán toàn bộ 18% cổ phần tại Bảo Việt
>> HSBC đang bị điều tra “rửa tiền”
>> HSBC chi 700 triệu USD tiền phạt  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.