Hội nghị ASEAN nóng bỏng vì vấn đề hạt nhân

03/07/2013 03:10 GMT+7

Ngày cuối cùng trong chương trình Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN , nghị trường nóng bỏng vì vấn đề giải giới hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Hội nghị lần thứ 46 của các ngoại trưởng ASEAN (AMM) và các hội nghị liên quan kết thúc vào hôm qua 2.7 với 2 cuộc họp quan trọng là Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) lần thứ 20 và Cấp cao Đông Á (EAS FMM) lần thứ 3. Bên cạnh 2 ngoại trưởng Mỹ và Trung Quốc, những nhân vật được báo chí “săn đuổi” ráo riết nhất bên hành lang phòng họp là Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se và người đồng cấp CHDCND Triều Tiên Pak Ui-chun.

 Ngoại trưởng các nước trong ARF chụp ảnh chung trước phiên họp
Ngoại trưởng các nước trong ARF chụp ảnh chung trước phiên họp
- Ảnh: Thục Minh

Sáng 1.7, việc phóng viên “truy đuổi” để chụp ảnh và tìm kiếm vài bình luận từ ông Pak đã khiến nhiều vật trang trí tại Trung tâm hội nghị quốc tế của Brunei bị ngã đổ. Tình hình còn “căng” hơn sau khi ARF kết thúc. Trong vòng vây của báo chí, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun cho hay: “Hầu hết các bộ trưởng họp ARF đều bày tỏ thông điệp mạnh mẽ đến đoàn đại biểu CHDCND Triều Tiên rằng nước này cần giải giới hạt nhân và chấm dứt hành động có tính khiêu khích”. Ngược lại, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói với báo chí rằng vấn đề này chỉ được giải quyết khi Mỹ bỏ hẳn “những chính sách và đe dọa chống miền Bắc”.

Trong khi đó, trao đổi với báo chí Việt Nam, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết “ARF đã trao đổi về tình hình khu vực và quốc tế mà các bên cùng quan tâm, trong đó có vấn đề bán đảo Triều Tiên, Trung Đông và biển Đông”. Về tình hình Triều Tiên, Bộ trưởng Phạm Bình Minh cho biết, cũng như quan điểm của ASEAN, “Việt Nam khẳng định lập trường nhất quán ủng hộ một bán đảo Triều Tiên hòa bình, ổn định và phi vũ khí hạt nhân”. “ASEAN cũng kêu gọi các bên liên quan tuân thủ Nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ và các cam kết đã thỏa thuận; giải quyết khác biệt bằng biện pháp hòa bình; ủng hộ sớm nối lại đàm phán 6 bên”, ông nói thêm.

Một vấn đề nóng khác tại ARF lần này là bất ổn chính trị ở Syria, mà Thổ Nhĩ Kỳ và Nga được cho là có vai trò quan trọng giúp phối hợp tìm ra lối thoát. Sáng qua, cuộc gặp song phương với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu về vấn đề này bị kéo dài hơn dự định, nên Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vắng mặt tại ARF trong 10 phút đầu. Trong thông cáo cuối ngày 2.7, Ngoại trưởng Kerry cho biết Syria là “vấn đề trọng tâm nhất” trong cuộc gặp song phương của ông với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov. Nhìn nhận những bất đồng lớn giữa Nga và Mỹ về vấn đề này, Ngoại trưởng Kerry nói cuộc gặp “có tính xây dựng”và “hữu ích”, và đôi bên cùng hướng tới một cuộc đàm phán song phương sau tháng 8 tới.

Trong khi đó, vấn đề biển Đông không còn là chủ đề nóng trong ngày cuối hội nghị. Đó là vì tại Hội nghị ASEAN - Trung Quốc ngày 30.6, hai bên đã thống nhất sẽ tiến hành “họp tham vấn chính thức” cấp quan chức cấp cao về xây dựng Bộ quy tắc ứng xử biển Đông (COC) vào tháng 9 tới tại Trung Quốc. Ngoài ra, các ngoại trưởng ASEAN cũng sẽ họp hẹp tại Thái Lan vào tháng 8 tới về vấn đề này. Tuy vậy, Bộ trưởng Phạm Bình Minh cho biết trong các cuộc họp ngày 2.7, ông vẫn tiếp tục nêu vấn đề biển Đông, bởi nơi đây “vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp”. Theo đó, “ASEAN và các nước cần tiếp tục tuân thủ những cam kết đã có và tôn trọng công pháp quốc tế, bao gồm các quy định về vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của các quốc gia ven biển”, ông nói. Ngoại trưởng Phạm Bình Minh cũng lưu ý các bên xem xét thực hiện các sáng kiến tăng cường đối thoại và xây dựng lòng tin nhằm ngăn ngừa các sự cố trên biển; đồng thời thúc đẩy việc sớm đàm phán chính thức, thực chất để đạt được COC.

Chiều 2.7, Bộ trưởng Phạm Bình Minh đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. Hai bên trao đổi một số vấn đề quan hệ song phương cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Bộ trưởng Phạm Bình Minh bày tỏ mong muốn quan hệ hai nước phát triển hơn nữa vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tranh thủ trò chuyện với Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại Hội nghị Cấp cao Đông Á
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tranh thủ trò chuyện với Bộ trưởng Ngoại giao
Phạm Bình Minh tại Hội nghị Cấp cao Đông Á - Ảnh: Thục Minh

Thục Minh
(từ Brunei)

>> Diễn đàn Khu vực ASEAN hủy phiên họp toàn thể
>> Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Philippines kêu gọi mở cửa căn cứ cho cả ASEAN
>> ASEAN - Cầu nối an ninh toàn cầu
>> ASEAN đẩy mạnh thương thảo về biển Đông
>> Khói bụi Indonesia làm nóng Hội nghị ASEAN
>> Trải nghiệm văn hóa Thái Lan tại Hội trại thanh niên ASEAN
>> ASEAN và những mục tiêu lớn lao
>> Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ thăm các nước ASEAN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.