Hà Nội thu phí đường bộ xe máy từ 1.8

03/07/2013 03:05 GMT+7

Sáng 2.7, HĐND TP.Hà Nội thông qua nghị quyết quy định mức thu phí sử dụng đường bộ xe máy , có hiệu lực từ 1.8.2013.

Trước khi thông qua, nhiều đại biểu phản ánh khi tiếp xúc, người dân bày tỏ nhiều băn khoăn, lo lắng, bức xúc.

Người dân băn khoăn, bức xúc lắm !

Theo đề xuất của UBND TP.Hà Nội, sẽ thu phí xe mô tô 2 bánh, 3 bánh, xe gắn máy (gọi chung là xe mô tô) có dung tích dưới 100 cc là 100.000 đồng/năm (Bộ Tài chính quy định biên độ từ 50.000 - 100.000 đồng), trên 100 cc thu tối đa 150.000 đồng/năm (cho phép 100.000 - 150.000 đồng/năm). Thời điểm bắt đầu tiến hành thu vào 1.8.2013 và UBND các cấp (xã, phường, thị trấn) tiến hành thu phí, tổ dân phố hướng dẫn từng hộ gia đình, cá nhân kê khai, nộp phí.

Về mức thu này, Ban Kinh tế ngân sách HĐND TP sau khi thẩm tra đã thống nhất. Tuy nhiên, một số ý kiến chưa đồng ý vì lo ngại quá trình tổ chức thu phức tạp, khó khăn, không công bằng và đề nghị không thu phí loại phí này. ĐB Nguyễn Đình Dương phản ánh ý kiến cử tri băn khoăn, lo ngại khi thu phí chỉ thu xe biển số Hà Nội hay thu tất cả xe người dân sống và đi lại thường xuyên trên địa bàn này. Quy định người nộp phí là chủ phương tiện cũng quá chung chung, không nói rõ người nộp phí có cần hộ khẩu thường trú tại Hà Nội hay không, hay chỉ là đối tượng cư trú hoặc làm việc ở đây. Về mức thu phí, việc áp dụng một mức chung như đề xuất của UBND cho tất cả phương tiện trên TP chưa tính đến tần suất và việc sử dụng đường bộ. Ví dụ: đường ở trung tâm nội thành, ngoại thành khác với đường ở khu vực vùng sâu, vùng xa, trong khi cách thu của UBND chỉ tính đến đặc điểm kỹ thuật, phân khối của phương tiện là chưa hợp lý.

Hà Nội thu phí đường bộ xe máy từ 1.8
Kể từ 1.8, người dân thủ đô sẽ phải nộp phí sử dụng đường bộ 50.000 - 100.000 đồng/xe tùy theo dung tích - Ảnh: Ngọc Thắng

Về tổ chức thu phí, ĐB Dương cho rằng quy định UBND phường, xã, thị trấn là cơ quan thu phí đồng thời chỉ đạo tổ dân phố, trưởng thôn hướng dẫn người dân kê khai thu phí cũng chưa rõ ràng, chưa nêu được bộ phận thu, cá nhân thu là những ai, chủ phương tiện nộp phí hay có người đến thu trực tiếp. “Cử tri Từ Liêm phản ánh đối với khu vực nông thôn, việc thu phí không dễ dàng, dễ dẫn đến không công bằng do đặc thù quan hệ và việc khó xác định chủ phương tiện. Cử tri kiến nghị cần phải xem lại phương thức thu phí”, ĐB Dương nêu ý kiến và cho rằng trước thực tiễn bất hợp lý này, cần phải nghiên cứu và đề xuất thêm. Cá nhân ông đề xuất trước mắt nếu chưa có giải pháp thì phải phân biệt mức thu phí ở khu vực ngoại thành và quận nội thành.

ĐB Nguyễn Ngọc Thạch cũng nêu người dân rất băn khoăn trước thông tin thu phí, nhiều ý kiến tỏ ra bức xúc. Trước bối cảnh còn nhiều khó khăn như hiện nay, theo ĐB Thạch, Hà Nội không nên thu phí ở mức trần để nhằm tăng ngân sách mà nên chọn phương án sàn (tức 50.000 đồng đối với xe dưới 100 cc và 100.000 đồng/năm xe trên 100 cc), như vậy sẽ hợp lòng dân hơn. Giám đốc chi nhánh NHNN Hà Nội, Nguyễn Thị Mai Sương phát biểu: “Chúng ta không chống lại quyết định của Chính phủ, nhưng cần xem xét thực tế của Hà Nội để lựa chọn thời điểm cho phù hợp. Theo tôi nên dừng lại để nghiên cứu, cuối năm nếu thấy cần thiết thì thu sẽ có hiệu quả hơn”.

Phí trước bạ ô tô 12%

Được mời giải trình thêm, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Huy Tưởng cho rằng chủ trương thu phí sử dụng đường bộ đã được Chính phủ quyết định, các địa phương có trách nhiệm thực hiện theo luật. Hà Nội đề xuất mức thu cao do chi phí bảo trì đường bộ ở Hà Nội rất cao. Ông Tưởng nói thêm, việc thu phí được giao cho các xã, phường nên mức thu làm sao cho đơn giản, nếu chia ra địa bàn ngoại thành, nội thành thì sẽ phức tạp. Tuy nhiên, lãnh đạo TP đồng ý mức thu xe máy theo phân khối là thấp nhất theo khung của Bộ Tài chính.

Sau khi nghe báo cáo và thảo luận, cuối phiên làm việc buổi sáng, với hơn 85% ĐB đồng ý, HĐND Hà Nội chốt mức thu phí bảo trì đường bộ mỗi năm đối với xe máy có dung tích dưới 100 cc là 50.000 đồng/năm và xe dung tích trên 100 cc là 100.000 đồng/năm, không phân chia theo địa bàn. Ngoài ra, các ĐB cũng thống nhất mức thu lệ phí trước bạ lần đầu với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi là 12% (mức lệ phí đang áp dụng là 15%), mức thu đối với chuyển nhượng xe cũ là 2% (mức đang áp dụng là 2%).

TP.HCM chưa thu phí đường bộ xe máy

* Đề xuất giảm phí trước bạ ô tô dưới 10 chỗ còn 10%

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân vừa chỉ đạo chưa trình HĐND TP về việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô hai bánh, ba bánh, xe gắn máy đăng ký trên địa bàn TP.

Theo đó, UBND TP giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp Sở Tài chính, Cục Thuế, Hải quan, Công an TP lập danh mục các khoản phí, thuế đối với từng loại mô tô, ô tô mà người dân phải trả khi mua và sử dụng; đánh giá tác động xã hội và tâm lý người dân; nghiên cứu kinh nghiệm 14 tỉnh, TP đã thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện... để đề xuất, trình trong quý 4/2013 phương án phù hợp cho từng loại mô tô, ô tô lưu thông trên địa bàn TP.

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng thống nhất với đề xuất của Cục Thuế TP về giảm mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ (kể cả lái xe) trên địa bàn TP còn 10% (mức lệ phí đang áp dụng là 15%) và sẽ trình HĐND TP thông qua tại kỳ họp sắp tới.

N.Tập

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.